Appraisal là gì

(Hình minh họa. Nguồn: Youth4work).
Bạn đang xem: Appraisal là gì
Đánh chi tiêu tích công tác
Khái niệm
Đánh giá cả tích công táctrong tiếng Anh là Performance Appraisal.
Đánh ngân sách tích công tác là phiên bản đánh giá chỉ định kì về hiệu suất các bước của nhân viên cấp dưới và đóng góp chung của họ cho một công ty.
Đánh chi phí tích công tác có thể là review hiệu quả các bước hàng năm (annual review), đánh giá hiệu quả quá trình (performance review) hoặc tiến công giá kết quả công tác cuối kì (performance evaluation), đánh chi phí tích nhân viên (employee appraisal).
Đánh chi tiêu tích công tác rất có thể được thực hiện tại bất kỳ thời điểm như thế nào nhưng thông dụng nhất là hàng năm, nửa năm hoặc mặt hàng quí.
Đặc điểm Đánh ngân sách chi tiêu tích công tác
Đánh giá thành tích công tác reviews kĩ năng, những thành tích với sự hiện đại của nhân viên, hoặc ngược lại là hầu như sự thiếu vắng trong những yếu tố này.
Các công ty sử dụng đánh ngân sách chi tiêu tích công tác làm việc để cung ứng cho nhân viên những bình luận tổng quan tiền về hiệu quả quá trình của họ, dựa trên đó đưa ra quyết định tăng lương cùng thưởng, cũng tương tự các quyết định chấm dứt hợp đồng.
Các doanh nghiệp thường tất cả một quĩ tăng lương với tiền thưởng, đánh ngân sách tích công tác làm việc giúp khẳng định cách phân chia các khoản tiền đó. Đánh ngân sách tích công tác cung cấp phương pháp giúp các công ty khẳng định nhân viên nào đã góp phần nhiều nhất mang lại sựtăng trưởngcủa công ty, cùng thưởng mang lại những nhân viên cấp dưới làm việc hiệu quả nhất của họ.
Đánh giá cả tích công tác cũng giúp nhân viên và người quản lí tạo nên một kế hoạch cải cách và phát triển nhân viên, trải qua đào tạo bổ sung và tăng thêm trách nhiệm, tương tự như xác định đều thiếu sót mà nhân viên có thể giải quyết.
Đánh giá thành tích công tác lí tưởng nhất là công ty quản lí và nhân viên truyền đạt được những góp phần của nhân viên, thay bởi tần suất thực hiện nó. Việc tiếp xúc thường xuyên rộng giúp đơn vị quản lí và nhân viên cấp dưới nắm được bốn duy của nhau, trở nên tân tiến mối quan tiền hệ gắn kết hơn với làm cho các buổi reviews định kì bớt căng thẳng hơn.
Các một số loại Đánh chi tiêu tích công tác
Hầu hết những loại đánh chi phí tích công tác là theo phương pháp từ trên xuống (top-down) nhưng vẫn đang còn những các loại khác:
- Tự tấn công giá: cá thể đánh ngân sách chi tiêu tích các bước và hành động của họ.
- Đánh giá chỉ ngang hàng: Nhóm làm việc cùng một cá nhân đánh giá cả tích công tác của người đó.
Xem thêm: 100 Viên Pha Lê Swarovski Crystal Cao Cấp Chính Hãng Sx Tại Áo
- Đánh giá bình luận 360 độ: bao gồm dữ liệu đầu vào từ cá nhân, người tính toán và các đồng nghiệp của nhân viên cấp dưới này.
- Đánh giá chỉ thương lượng: Một xu hướng review mới hơn, sử dụng một fan đứng thân hòa giải, nỗ lực hạn chế các bất lợi của phiên bản đánh giá cả tích công tác bằng phương pháp cho phép đối tượng người dùng được review trình bày trước.
Hình thức này triệu tập vào những gì nhân viên cấp dưới làm được trước khi đưa ra bất kỳ lời chỉ trích nào. Cấu tạo này thường bổ ích khi có những cuộc xung chợt giữa cấp cho dưới và giám sát viên.
Hạn chế của Đánh chi phí tích công tác
Hạn chế của đánh chi tiêu tích công tác là nó có thể khó khăn trong câu hỏi phân biệt hiệu suất cá thể và tổ chức. Và nếu vấn đề xây dựng review không phản nghịch ánhvăn hóacủa một doanh nghiệp hoặc tổ chức, nó rất có thể gây có hại khi nhân viên cấp dưới bất mẫn với các qui trình đánh ngân sách chi tiêu tích công tác làm việc của họ.
Các vấn đề có thể có không giống là:
- Mất tin cậy vào bạn dạng đánh giá hoàn toàn có thể dẫn đến những vấn đề giữa cấp dưới và tính toán viên, hoặc nhân viên hoàn toàn có thể sẽ chỉ điều chỉnh những nhân tố làm chuộng người tuyển chọn dụng.
- Đánh chi phí tích công tác rất có thể dẫn mang đến việc vận dụng các mục tiêu không hợp lí làm mất tinh thần người lao động hoặc khích lệ họ gia nhập vào các vận động phi đạo đức.
- Một số chuyên gia tin rằng việc sử dụng những đánh ngân sách tích công tác làm việc làm giảm các lương thưởng dựa vào hiệu suất thao tác làm việc và đạo đức có tác dụng việc.
- Đánh chi tiêu tích công tác có thể không công bằng, sinh sống đó nhân viên được đánh giá không phải dựa vào thành tích của họ mà do khả năng tiếp xúc của họ. Những nhà quản lí lí cũng có thể đưa ra nhận xét tốt cho nhân viên để tránh làm cho hỏng mối quan hệ.
- số đông người đánh giá không tin cậy có thể có tương đối nhiều định kiến làm thiên lệch hiệu quả đánh giá so với các nhân viên cấp dưới có những điểm lưu ý phản ánh sở thích của fan đánh giá.
- Đánh giá thành tích công tác chưa hẳn lúc làm sao cũng phù hợp cho mọi văn hóa truyền thống doanh nghiệp.
Chuyên mục: Tin Tức