Bán đảo arap

     
*

Biography / Background Qualifications Employment History Science Awards Education Projects Publications / Books Workshop papers Science blogs Teaching subjects

I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH Ả RẬP

1. Tình hình bán hòn đảo Ả Rậptrước khi có mặt nhà nước

- địa chỉ địa lý: Ảrập là bán đảo lớn nhất nhân loại ở tây-nam châu Á (diện tích to hơn 1/4 diện tích châu Âu), nằm giữa Địa Trung Hải, Hồng Hải và Ấn Độ Dương. Bán đảo Ả Rậplà địa điểm tiếp liền kề giữa ba châu lục: châu Á, châu Âu, châu Phi, vì đó có tương đối nhiều đường thương mại quốc tế đi qua (Hai tuyến thương mại Đông – Tây thời cổ là Con đường tơ lụa Con mặt đường tơ lụa trên biển đều trải qua đây).

Bạn đang xem: Bán đảo arap

- Điều kiện tự nhiên:

+ Đây là 1 cao nguyên, phần lớn đất đai là sa mạc thô khan, hoang vắng, rất hiếm nước, thỉnh thoảng có một vài ba ốc đảo. Các đoàn yêu đương nhân cùng các đoàn lạc đà chở sản phẩm hoá trường đoản cú châu Âu lịch sự châu Á và trái lại thường hay dừng chân tại những ốc hòn đảo này. Vì đó, ốc hòn đảo thường là nơi tranh chấp, giành giật nguồn nước với vùng sinh sống tiện lợi giữa những bộ lạc, những đoàn thương nhân…

+ Khí hậu hết sức khắc nghiệt, chênh lệch nhiệt độ lớn thân ngày với đêm. Ban ngày, sức nóng độ hoàn toàn có thể lên mang đến 450C, ban đêm, nhiệt độ lại hạ xuống thấp dưới 00C. (điều này đóng góp phần giải thích tính phương pháp con tín đồ ở chỗ đây: chịu đựng đựng được đk khắc nghiệt, thô bạo, quyết liệt).

+ Bán đảo Ảrập ở trên con đường buôn bán giữa Tây Á với Bắc Phi, giữa phương Đông với phương Tây, vì vậy, vị trí đây mau chóng hình thành một số trong những thành thị là trung trung tâm thương mại, văn hoá của chào bán đảo, vượt trội như Mécca với Yatơríp.

+ Do điều kiện khí hậu thuận lợi hơn, cần ở vùng phía phái mạnh của bán hòn đảo có một số non sông hình thành từ khôn cùng sớm (khoảng cố kỉnh kỷ X đến ráng kỷ VI TCN). Tuy nhiên, thân các non sông thường xuyên xảy ra tranh chấp, xung đột. Trong khi đó, sinh hoạt vùng phía Bắc, phần nhiều dân cư vẫn sống trong thời kỳ thị tộc, cỗ lạc.

- Điều kiện xã hội:

+ fan Ảrập nằm trong chủng tộc Xêmít (đặc điểm: nước domain authority ngăm nâu, mắt nâu, râu tóc rậm), ở miền nam có nhóm người dân thuộc nhóm bạn Yêmênites, miền Bắc: Nizanites. Nhóm cư dân miền nam bộ sống định cư trường đoản cú sớm, kiến làm cho những nước nhà văn minh từ phần đa thế kỷ trước công nguyên, tiếp tục đấu tranh cùng với nhau trong một thời hạn dài, đến cầm kỷ IV sau công nguyên new thống tuyệt nhất được một phần. đội cư dân khu vực miền bắc sống du mục, lang thang. Nhìn chung, đến cụ kỷ VII, cư dân Ả Rậpvẫn sinh sống trong tiến độ mạt kỳ của chế độ công xã nguyên thuỷ. Tuy nhiên, trong làng mạc hội ban đầu xuất hiện tại yếu tố bốn hữu tài sản, có sự phân hoá giai cấp, mở ra những quý tộc nhà nô, thương nhân nhiều có, nô lệ. Dục tình quý tộc công ty nô – nô lệ dần dần sửa chữa quan hệ máu tộc trong cơ chế thị tộc bộ lạc trước đây.

+ Trong xóm hội fan Ảrập tồn tại những hủ tục lạc hậu: cơ chế đa thê, vị thế người thanh nữ rất thấp nhát (bị xem như là vật dựa vào của người lũ ông, lúc chán, người bọn ông có thể nhượng bạn phụ nữ của chính mình cho một người bọn ông khác; trong chiến tranh, người thiếu nữ bị xem như là chiến lợi phẩm), một trong những bộ lạc bao gồm tục chôn sinh sống trẻ gái sơ sinh (vì fan ta quan niệm sự xuất hiện của phụ nữ là điềm báo trước sự túng thiếu cho bộ lạc), ngoài ra còn gồm tục chọc mù mắt một vài con vật nhằm tránh vía dữ, tục cột lạc đà ở bên cạnh người chết (vì quan niệm có hai thế giới tồn tại như thể nhau, nên fan chết cũng cần mang theo lạc đà sang nhân loại bên kia)…Một số tập tục vẫn được duy trì sau lúc đạo Islam ra đời.

- Tín ngưỡng:

+ trước lúc đạo Islam ra đời, người Ảrập theo tín ngưỡng nhiều thần. Từng thị tộc, bộ lạc thờ một vị thần không giống nhau: mặt Trăng, mặt Trời, những vì sao, bái hòn đá trên sa mạc, cây cối trên ốc đảo,... Đền Caaba (ở Mécca) là nơi thờ bái chung của những bộ lạc, trong những số ấy thờ nhiều tượng thần của các bộ lạc (có khoảng 360 tượng thần). Đặc biệt, một viên đá đen dài khoảng 20 cm được đánh giá là biểu tượng sùng bái chung cho những bộ lạc.

+ trước lúc Islam giáo ra đời, đạo vị Thái, đạo Kitô đã từng có lần được truyền bá cho Ảrập nhưng không gây được ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần, trung ương linh của cư dân Ảrập.

2. Quá trình hình thành bên nước Ảrập - Đế quốc Ảrập bành trướng và tan rã

2.1. Quy trình hình thành đơn vị nước Ảrập

* hoàn cảnh lịch sử: (Yêu cầu lịch sử đặt ra cho bán đảo Ảrập vào nạm kỷ VII)

- tình trạng thế giới: Vào ráng kỷ VII, đa số các nước nhà trên nhân loại đang trong quy trình xác lập, củng cố cơ chế phong kiến (Tây Âu: chính sách phong loài kiến xác lập từ cụ kỷ V đến nạm kỷ IX, củng cố từ vắt kỷ IX đến thế kỷ XI; trung quốc thế kỷ VII đang trong thời kỳ an khang của cơ chế phong kiến dưới thời Đường…). Trong những lúc đó, Ả Rậpđang trong giai đoạn tan rã của chế độ thị tộc, cỗ lạc. Trong thực trạng ấy, Ả Rậpkhông thể tất cả những bước tiến tuần tự theo đúng quy công cụ hình thái kinh tế xã hội → buộc Ả Rậpphải bỏ qua cơ chế chiếm nô, chuyển thẳng lên cơ chế phong kiến.

- thực trạng bán đảo:

+ Đến thay kỷ VII, bé đường mua sắm giữa phương Đông với phương Tây đưa sang khu vực vịnh tía Tư thuộc quyền kiểm soát điều hành của đế quốc ba Tư. Câu hỏi mất quyền kiểm soát và điều hành đối với nhỏ đường buôn bán này làm nên thiệt sợ hãi nặng nề mang đến nền tài chính bán hòn đảo Ảrập, những thành phố mập trở buộc phải tiêu điều, hoang tàn, không thể tấp nập như trước. Những thương nhân quý tộc Ả Rậpchuyển sang cho vay lấy lãi, bóc tách lột lao rượu cồn của dân nghèo. Xích míc trong nội bộ thị tộc, cỗ lạc nóng bức hơn.

+ Ở mặt ngoài, đế quốc Ả Rậpcó nguy cơ tiềm ẩn bị xâm lấn vì đế quốc cha Tư sinh hoạt phía Đông, Bidăngtium làm việc phía Tây.

=> thực trạng lịch sử đặt ra một yêu thương cầu: cần phải có một cơ quan ban ngành tập trung vững mạnh hoàn thành các cuộc xung đột chiến tranh giữa những bộ lạc, thống nhất các bộ lạc, bảo trì quyền giai cấp của quý tộc, yêu đương nhân, khôi phục lại con đường sắm sửa Đông Tây, đẩy lùi các nguy cơ bị xâm lược, giả dụ có đk thì mở rộng chiến tranh thôn tính sang các vùng lân cận. Tín ngưỡng đa thần là 1 trong trở ngại lớn nhất cho sự thống nhất những bộ lạc.

→ chính trong yếu tố hoàn cảnh và yêu ước đó, đạo Islam đã ra đời và biến chuyển một vũ khí tứ tưởng tương thích cho sự thống độc nhất bán đảo Ả rập. Quy trình hình thành đơn vị nước Ả Rậpgắn liền với quy trình hình thành, truyền bá đạo Islam cùng sự nghiệp của Môhamét.

* quá trình thống tốt nhất bán đảo Ả rập

- Năm 610, Môhamét bước đầu truyền bá đạo Islam ở Mécca, mà lại bị quý tộc phản đối kịch liệt. Năm 622, Môhamét thuộc tín đồ của chính mình phải chạy lên tp Yatơríp ngơi nghỉ phía Bắc (cách Mécca 400 km). Năm 622 được xem như là năm trước tiên của kỷ nguyên Hồi giáo. Môhamét từ xưng là tiên tri, đề nghị từ đó thành phố Yatơríp đổi tên thành Mêđina tức là “thành phố của Tiên tri”

- Năm 630, Môhamét lấy 10.000 fan chiếm Mécca, ra đời nhà nước Ả rập. Mécca biến chuyển thánh địa hầu hết của Hồi giáo, đền Caaba vươn lên là thánh thất.

2.2. Đế quốc Ả Rậpbành trướng và tan rã

- tiến trình 610 – 632: là thời kỳ hình thành nhà nước Ả rập, đạo Islam ra đời và lan truyền trên phạm vi buôn bán đảo.

- tiến độ 632 – 661: thời kỳ này được gọi là thời kỳ tư Calipha (Khalíp: phó Tiên tri) tuyển cử và vậy quyền. Họ vị quý tộc thai ra, tiên phong nhà nước, theo thứ tự là: Abukéc, Ôma, Ôtman, Ali thay nhau núm quyền. Vào thời kỳ này, phạm vi hoạt động Ả Rậpmở rộng lớn từ Ai Cập đến cha Tư, chiếm nhiều phần lãnh thổ của đế quốc Bidăngtium, chiếm quanh vùng Lưỡng Hà, Ácmêni, Iran.

- tiến trình 661 – 750: vương vãi triều Omayát được thành lập, là vương vãi triều trước tiên ở Ả rập, chế độ chuyên chế triệu tập được xây dựng ngày càng mạnh. Các Calipha trở thành hoàng đế nắm các quyền hành về tôn giáo, thiết yếu trị, quân sự, triển khai chế độ cha truyền con nối. Ghê đô đưa từ En Mêđina về Đamát làm việc Xiri.

Đây là thời kỳ giáo khu đế quốc Ả Rậpđược không ngừng mở rộng nhất, phía Tây cho tới Bắc Phi, Tây Ban Nha, phía Đông cho tới Tuốckextan ở tây-bắc Ấn Độ. Đến giữa thế kỷ VIII, Ả Rậptrở thành một đế quốc rộng lớn.

- giai đoạn 750 – 1258: thời kỳ thống trị của vương vãi triều Abatxít. Tởm đô chuyển về Bátđa (thuộc Irắc ngày nay). Đây cũng là thời kỳ đế quốc Ả Rậptan rã. Cuối vương vãi triều Abatxít, đế quốc Ả Rậpchia làm 3 phần:

+ Đế quốc Ả Rậpphương Tây: có Tây Ban Nha và một trong những phần Bắc Phi (kinh đô Coócđôba)

+ Đế quốc Ả Rậpphương Nam: có Ai Cập và một trong những vùng xung quanh (thủ đô Cairo)

+ Đế quốc Ả Rậpphương Đông: trung chổ chính giữa bán hòn đảo Ả Rập(kinh đô Bátđa)

Năm 1258, đế kinh Bátđa bị quân Mông Cổ chiếm. Đế quốc Ả Rậpdiệt vong.

II. ISLAM GIÁO

“Islam” có nghĩa là “thuận tòng”, “tuân theo”, tức là thuận tòng thánh Allah về tối thượng và duy nhất, theo đúng vị sứ mang của Thánh Allah: Môhamét. Islam giáo (trước đây quen call là Hồi giáo) do Môhamét sáng lập.

* Môhamét (Muhammed) sinh năm 571 tại Mécca. Mái ấm gia đình ông thuộc một thị tộc nghèo của cục lạc Koraich. Ông mồ côi cha từ trong bụng mẹ và mồ côi bà bầu khi new 6 tuổi. Sau khi ông nội qua đời, ông được người chưng nuôi nấng. Thời niên thiếu thốn của ông được fan ta biết khôn xiết ít, chỉ biết ông chăn lạc đà, kế tiếp làm nghề dẫn đường cho các thương nhân qua sa mạc. Có lẽ rằng chính nghề chỉ đường nay trên đây mai đó đã cung cấp cho ông các tri thức, nhất là những đọc biết về đạo vì Thái và thiên chúa giáo mà sau này ông chuyển vào tôn giáo của mình.

Tương truyền, Môhamét là người tầm thước, domain authority mặt hồng hào, mắt đen, tóc đẹp, râu rậm, ông lưỡng lự đọc, biết viết nhưng mà rất thông minh, cưng cửng nghị và tài năng hùng biện. Ông còn là người trung thực với tình cảm. Nhờ vậy cơ mà ông chiếm được tình cảm và tin tưởng của Khadija - một goá phụ thông minh với giàu có, rộng ông 14 tuổi. Ông làm cho thuê đến bà với năm 25 tuổi, ông đã kết hôn cùng với bà. Tự đó, ông có cuộc sống đời thường giàu sang, hạnh phúc và suốt thời gian sống ông luôn nhớ ơn Khadija, mặc dù sau này ông có tương đối nhiều vợ.

Vào khoảng năm 40 tuổi, Môhamét ngày dần trở cần trầm tư, sống khép kín. Ông thường che mình trong một cái hang sống núi Hira sát Mécca để nhịn nạp năng lượng và tập trầm tư. Vào trong 1 đêm năm 610, cục cưng Gabriel vẫn nói mang đến ông hiểu được ông là “sứ giả của Thánh Allah” cùng truyền đến ông gần như lời khải thị của Thánh. Tự đó, Môhamét công khai tự xưng là đơn vị tiên tri của Thánh Allah – thánh của bạn Ả rập. Những bài thuyết pháp của ông đặt các đại lý cho sự ra đời của tôn giáo mới – Islam giáo tốt Hồi giáo (Islam theo tiếng Ả Rậpcó tức là “phục tùng”, giáo điều căn bản của tôn giáo này luật tín đồ buộc phải phục tùng vị Thánh về tối cao cùng duy tuyệt nhất là Thánh Allah. Còn Hồi giáo là tên quen sử dụng ở việt nam vì fan xưa tưởng rằng đạo này là đạo của fan Hồi Hột ngơi nghỉ Trung Quốc.) <1>

* quá trình truyền bá đạo Islam sinh hoạt bán đảo Ả rập

- từ thời điểm năm 610, Môhamét bước đầu truyền bá đạo Islam. Lúc truyền đạo, Môhamét còn lên án giới công ty nô và giới cho vay vốn lãi ngơi nghỉ Mécca, hỗ trợ về đồ dùng chất cho những người nghèo, trẻ con mồ côi, goá phụ…Ông tuyên bố: vấn đề cho chuộc tốt trả thoải mái cho bầy tớ là việc thiện. Thị dân nghèo và bầy tớ ở Mécca tin với theo Môhamét. GIới quý tộc với thương nhân Mécca thấy Môhamét tạo được ảnh hưởng trong dân chúng đã cản ngăn ông truyền đạo. Thậm chí, bọn họ còn buộc Môhamét và các đệ tử của ông đề xuất rời Mécca. Năm 622, Môhamét cùng những đệ tử cho thành Yatơríp để thường xuyên truyền đạo. (Yatơríp về sau trở thành thánh địa trang bị hai, được biến đổi Medina al-Nabii, tức thị thành phố của phòng tiên tri, thường điện thoại tư vấn tắt là Mêđina. Năm 622 đổi thay năm đầu của kế hoạch Islam giáo)

- tình hình ở Yatơríp thời điểm đó rất dễ dãi cho việc phát triển ảnh hưởng chính trị của Môhamét. Yatơríp là một vùng nông nghiệp cách tân và phát triển và là trung tâm thủ công nghiệp, dẫu vậy ở này lại đang diễn ra cuộc đấu tranh tàn khốc giữa hai bộ lạc nhằm giành vị thế thống trị. Bạn của cả 2 bên đã dựa vào Môhamét, đơn vị tiên tri của Thánh Allah, xử lý tranh chấp. Nhờ vào tài trí của mình, ông hối hả chiếm được tình cảm của dân bọn chúng và trở thành người đứng đầu thành phố.

- sau khi củng cố địa vị ở Mêđina, Môhamét lập lực lượng vũ trang nhằm đấu tranh với người Mécca. Các binh sĩ của ông tấn công các thương nhóm của tín đồ Mécca và chiếm hàng hoá. Người Mécca link với các bộ lạc khác vây hãm Mêđina nhưng mà không đạt kết quả. Thanh cố kỉnh của Môhamét càng ngày lớn. Nhiều cỗ lạc thừa nhận ông là thủ lĩnh với tình nguyện theo ông. Fan Mécca nhấn rõ gắng yếu của họ.

- Năm 630, Môhamét lại đưa quân đến Mécca. Tín đồ Mécca đã ký một hoà ước, chịu thừa nhận quyền lực của Môhamét và gật đầu đồng ý Islam giáo. Mécca được xác định là thánh địa, đền rồng Caaba đổi thay thánh tích chính của Islam giáo. Môhamét đổi thay người ách thống trị tối nhích cao hơn toàn phân phối đảo.

Như vậy, quy trình ra đời của đạo Islam và cách đầu cách tân và phát triển của nó nối sát với quá trình thống tốt nhất bán hòn đảo Ả Rậpvà hiện ra nhà nước.

1. Giáo lý cơ bản của đạo Islam

Giáo lý Islam giáo tập trung trong khiếp Côran (nghĩa là phát âm thuộc lòng), trong khi còn tất cả 2 cuốn sách là Sunna với Hadish (chủ yếu nói về hành vi, cử chỉ, giải pháp đối xử của Môhamét trong quá trình truyền đạo)

- học thuyết căn bạn dạng của Islam giáo được cầm tắt vào câu kinh bắt đầu các buổi lễ: “Chỉ gồm một đức Chúa độc nhất vô nhị là Allah và một vị tiên tri của ngài là Môhamét. Tín đồ đề xuất phục tùng Thánh Allah và quyền lực của Ngài” → Islam giáo là một tôn giáo độc nhất thần xuất xắc đối. Tín thứ Islam giáo tin rằng quanh đó Thánh Allah không tồn tại một vị thần làm sao khác. Tất cả những gì sống trên trời bên dưới đất đều thuộc về Allah. Allah vẫn tạo dựng nên vòm trời mà không cần sử dụng cột, khắc chế và kìm hãm được khía cạnh trăng, trí tuệ sáng tạo ra muôn loài. Allah cũng có mặt loài tín đồ và biết linh hồn mọi người ra sao. Còn Môhamét là sứ trả của Allah triển khai sứ mạng lan tỏa tôn giáo, là tiên tri của tín đồ.

- Islam giáo cũng tiếp thu những quan niệm của những tôn giáo khác, độc nhất là ý niệm của đạo bởi vì Thái về lịch sử hào hùng sáng thế, ý niệm về thiên con đường địa ngục, một số tục lệ, nghi thức như tẩy uế trước khi cầu nguyện, khi cầu nguyện phải nhắm tới thánh địa Mécca và cần phủ phục, trán va đất, cấm ăn uống thịt heo, thịt những con đồ gia dụng bị chết vày bệnh, thịt vẫn cúng thần và cấm uống rượu.

- Islam giáo tuyệt đối không thờ ảnh tượng (khác những tôn giáo khác) do họ ý niệm Allah toả khắp phần lớn nơi, không có hình tượng nào có thể thể hiện nay được. Do đó trong thánh thất Hồi giáo chỉ trang trí bằng văn bản Ả Rậpxen kẽ với những hình học, bông hoa lá. Chỉ riêng biệt trong thường Caaba sinh sống Mécca tất cả thờ một viên đá black từ xưa để lại mà lại thôi.

Tương truyền, Caaba vì Abraham và đàn ông là Ismail - cha ông của fan Ả Rậpxây nên. Sau khoản thời gian Abraham qua đời, thiên thần Gabriel đem mang đến Ismail và mẹ ông là Agar một phiến đá trắng ko tì vệt để gối đầu. Cách đó không xa, thiên thần làm cho một mối cung cấp nước diệu huyền phun lên, hotline là giếng Zem Zem, nước giếng hoàn toàn có thể chữa ngoài mội lắp thêm bệnh. Sau nhiều thế kỷ, tội trạng của con người tạo nên phiến đá dần trở thành màu đen. Tín đồ ta xây tường cao bao bọc làm khu vực thờ tự. Vào khoảng thời điểm giữa thế kỷ V, bộ lạc Koraich, vốn vẫn đảm nhận việc canh phòng đền Caaba, sẽ lập ra quanh thường thờ thành Mécca. Mécca dần trở nên trung trung khu của miền Hegiadơ, Caaba cũng trở nên nơi cúng phụng phổ biến của tín đồ Ả rập. Bao gồm tới 360 trang bị thờ của các bộ lạc trên mọi bán hòn đảo trong đền Caaba, tuy thế Allah Taala, thần của Abraham với Ismail được mọi fan Ả Rậpcoi là vị thần chung. Bộ lạc Koraich tiếp tục trông coi và cai quản thu nhập của đền. Họ làm giàu cùng trở cần có gia thế trong vùng nhờ nguồn thu nhập từ hành mùi hương và hoạt động buôn bán.

- ý niệm về bé người: Islam giáo cũng ý niệm con người có 2 phần: thân xác (tạm thời) cùng linh hồn (bất tử). Cuộc sống trần gian chỉ là ngưỡng cửa để cách vào cuộc sống đời thường vĩnh hằng ở quả đât bên kia → vì vậy trong Islam giáo cũng đều có ngày phục sinh, ngày phán xét sau cuối như bởi Thái giáo, Kitô giáo...

- quan hệ tình dục gia đình: đạo Islam quá nhận cơ chế đa thê, được cho phép mỗi tín đồ phái mạnh được lấy 4 vk - bằng số bà xã Môhamét cưới ưng thuận (phải là những người theo tôn giáo độc thần)

2. Giáo luật: ngũ trụ (5 điều rường cột)

- Biểu lộ đức tin: niềm tin tuyệt vời vào Thánh Allah, Môhamét là sứ trả của Allah và là vị tiên tri cuối cùng.

Islam giáo tất cả 6 tín ngưỡng mập gọi là “lục tín”: tin thánh Allah, tin thiên sứ, tin tởm điển, tin sứ giả, tin kiếp sau, tin chi phí định.

+ Tin thánh Allah: “ngoài thánh Allah không còn vị thần làm sao khác”, “Thánh Allah là duy nhất, là độc nhất”. Đây là hòn đá tảng, là phân tử nhân tín ngưỡng của đạo Islam, ko được phép thoả hiệp hoặc xem thường.

Kinh Côran (chương III, ngày tiết 26) viết: “Hỡi Thánh Allah! Hỡi người chủ sở hữu toàn quyền xứ sở! Người mong muốn giao quyền quản lý xứ sở mang đến ai thì fan giao cho người đó; Người mong tước quyền cai quản đó từ tay ai thì fan tước đoạt; Người mong cho ai được vinh danh thì người này được tôn vinh, ao ước cho ai ti luôn thể thì tín đồ đó yêu cầu cam chịu thân phận phải chăng hèn. Hết thảy đầy đủ phục lợi nằm cả vào tay Người. Tín đồ là toàn năng đối với muôn sự trên trần thế này. Người khiến cho đêm sau đó ngày, ngày nối tiếp đêm. Người mang ra sinh đồ từ thứ vô sinh với lấy trang bị vô hiện ra từ sinh vật. Fan ban phân phát hào phóng cho ai này được Người sủng ái”

Tín đồ vật Islam giáo khi cầu nguyện thường giơ một ngón tay trỏ, ý niệm chí Thánh Allah là độc nhất.

Xem thêm: Iphone 5S Xách Tay Giá Rẻ An Toàn, Cod Mọi Tỉnh Thành, Iphone 5S Xách Tay

+ Tin thiên sứ là tín điều lắp thêm hai của đạo Islam. Theo khiếp Côran thì có tương đối nhiều thiên sứ. Từng thiên sứ quản lý một công việc, chẳng hạn, tất cả thiên sứ đảm nhiệm việc truyền đạt, bao gồm thiên sứ giữ trọng trách quan gần cạnh vũ trụ và vạn vật, gồm thiên sứ theo dõi người chết, báo ngày tận thế…Theo thần thoại cổ xưa Islam giáo, trước lúc Thánh Allah rước đất tạo nên con bạn đầu tiên, đã lấy ánh sáng chế ra thiên sứ trung thành với chủ chấp hành mọi bổn phận của đấng Allah, quan tiền sát, theo dõi, ghi chép không còn bỏ sót các hành vi thiện ác của mỗi con fan trong xuyên suốt cuộc đời.

+ Tin kinh điển: tin ghê Côran là cỗ kinh Thần thánh vì đấng Allah khải thị đến nhà tiên tri Môhamét.

+ Tin sứ giả: tín điều này yên cầu tín đồ yêu cầu tôn sùng Môhamét - sứ giả với nhà tiên tri của Thánh Allah. Trong đạo Islam gồm cả thảy 124.000 nhà tiên tri và 350 vị sứ giả. Công ty tiên tri là người trực tiếp nhận những điều khải thị của Thánh Allah và đưa ra được các điều dự đoán, còn sứ mang thì chẳng phần đông thế nhưng mà còn nhận thêm những sứ mệnh chuyên môn do Thánh Allah uỷ thác. Bởi vậy, vị thế của sứ giả cao hơn nhà tiên tri. Môhamét vừa là đơn vị tiên tri, vừa là sứ giả, đặc biệt là vị sứ giả sau cuối của Thánh Allah.

+ Tin kiếp sau: các tín vật Islam giáo tin rằng sau khi chết con người có thể sống lại và chịu sự phán xét của Thánh Allah vào ngày tận thế. Theo giáo lý đạo Islam, cuộc đời của con người rất ngắn ngủi, nhưng kiếp sau thì lâu dài vĩnh hằng, đây mới chính là nơi sinh sống thực sự. Bị tiêu diệt chẳng qua chỉ là chiếc cầu nối kiếp này cùng với kiếp sau. Ngày tận thế, Thánh Allah đang phán xét từng người phụ thuộc công tội bên trên cõi đời này bởi vì thiên sứ đã ghi tỉ mỉ. Những người làm điều lành, tin Thánh Allah là duy nhất, sẽ được sống mãi trên thiên đường, còn kẻ không tin, siêng làm điều ác có khả năng sẽ bị đày xuống địa ngục. Thiên mặt đường là một quả đât cực lạc, cây cối tốt tươi, suối chảy róc rách, sữa bò, mật ong, rượu nồng tuôn rã thành sông. Sống trên thiên đường ăn toàn của ngon thiết bị lạ, khoác toàn lụa là gấm vóc, hưởng phúc đời đời…Còn hoả ngục, chính là nơi gớm rợn, lửa cháy đùng đùng, khói cuộn chết giấc ngàn. Người bị đày xuống vị trí đây cổ đeo gông xiềng, mình lằn roi vọt, lửa hồng thiêu đốt, chịu đủ hầu hết cực hình tra tấn, chẳng bao giờ ngóc đầu lên được…

+ Tin chi phí định: là phân tử nhân của thuyết định mệnh Islam giáo. Những tín đồ gia dụng Islam giáo có niềm tin rằng số phận con người do Thánh Allah an bài, con tín đồ không chống lại được. Gớm Côran viết: “Không ai được chết, còn nếu không được Thánh Allah mang lại phép. Chính fan đã định sẵn tuổi thọ của mỗi con người. Nếu Người mong muốn ai đó gặp điều tai hoạ thì kế bên Người, ko ai hoàn toàn có thể giải trừ tai hoạ. Ví như Người mong muốn ai đó gặp mặt điều như ý thì ko một ai có thể đảo ngược ý muốn của Người”<2>

- Cầu nguyện: tất cả tín đồ dùng Islam giáo hằng ngày phải nguyện cầu 5 lần vào sáng, trưa, chiều, buổi tối và đêm, hoàn toàn có thể cầu nguyện ở bất cứ chỗ nào (trừ đều nơi ô uế như lò cạnh bên sinh, bãi tha ma), tẩy uế trước khi cầu nguyện (bằng nước hoặc bằng cát), hướng đến Mécca. Tư thế khi mong nguyện: cúi đầu cạnh bên mặt đất, lạy nhiều lần. Trang bị 6 hàng tuần đề xuất đến thánh thất có tác dụng lễ một lần. Ở gần như nước theo Islam giáo nguyên thuỷ chỉ có lũ ông được cho thánh đường.

- Trai giới (ăn chay): mỗi năm cho tháng Ramađan nên trai giới 1 tháng - tháng Ramađan là tháng sản phẩm 9 của kế hoạch Islam giáo.

Theo tởm Côran, đó là tháng mà lại thánh Allah ban khiếp Côran xuống cho tín thiết bị Islam giáo, vì chưng vậy mà vào thời điểm tháng này các tín trang bị phải không ăn mặn từ rạng đông mang lại hoàng hôn, trong khoảng thời gian đó, các tín đồ gia dụng không ăn, không uống, ko hút thuốc, không dục tình tình dục, phần nhiều sinh hoạt đầy đủ chuyển về ban đêm. Vào tháng ăn chay, rất nhiều tín thứ chỉ được nghĩ về đông đảo lời răn dạy dỗ của Thánh Allah, về tội vạ của mình. Xong xuôi tháng ăn chay có tổ chức buổi tiệc nhỏ. Mon Ramađan được miễn cho 1 số đối tượng người tiêu dùng như bạn già, trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, thanh nữ có thai cùng cho nhỏ bú, những người dân đi thâm nhập thánh chiến hoặc đi xa thì được tạm thời hoãn và phải triển khai bù vào một trong những dịp không giống trong năm.

- Bố thí: mỗi tín đồ tuỳ theo các khoản thu nhập (từ 1/10 mang đến 1/20) nhưng phải cha thí cho tất cả những người nghèo, tín đồ goá bụa, trẻ con mồ côi, người mới nhập đạo, fan mắc nợ bởi hiếu thảo…Đó là nghĩa vụ có tính chất bắt buộc. Ngoại trừ ra, những đóng góp của tín vật còn được dùng vào việc xây cất thánh đường, bù đắp gần như khoản túi tiền thiếu hụt của chính quyền. Do tính chất bắt buộc vì thế nó mất đi chân thành và ý nghĩa “bố thí” đích thực, đổi mới một sản phẩm công nghệ thuế tín ngưỡng đối với các tín đồ.

- Hành hương: bắt buộc toàn bộ các tín đồ vật theo đạo tối thiểu trong đời một lần buộc phải đến Caaba.

Khi đi hành hương không được mặc quần áo mà chỉ cần 2 miếng vải không tồn tại đường khâu, ko được đi giầy, trên phố đi không được gia công đổ máu, ko nhổ cỏ cây, không bắn chim, không giết thịt súc vật. Những người dân hành hương khi tới chỗ đã nhìn thấy Mécca thì tạm dừng để cắm trại. Bọn họ tắm cọ rồi bước vào Mécca. Đầu tiên, họ tạm dừng ở giếng Zem Zem nhằm uống một ngụm nước. Nước tại đây sở dĩ được xem là thiêng liêng vì chưng theo truyền thuyết, Ismael, đàn ông của Abraham (Abraham là giáo chủ trước tiên của bạn Hêbrơ, sau này thành thuỷ tổ của tín đồ Israel và tín đồ Ả rập) vẫn uống nước ở giếng này. Tiếp đó, chúng ta tiến vào đền rồng Caaba, đi quanh đền rồng 7 lần, hôn hoặc sờ phiến đá đen. Cuộc hành hương kéo dãn trong 10 ngày. Trong thời hạn ấy, những người dân hành hương còn có nhiều vận động khác. Đến ngày thiết bị 10, bọn họ cúng một bé cừu hoặc một loài vật có sừng không giống hoặc một con lạc đà. Cúng xong thì phẫu thuật ra để ăn uống và ba thí. Sau đó họ giảm tóc, móng tay móng chân với đem chôn. Trong khi họ còn đề nghị đi thăm chiêu tập Môhamét, nếu không thì chưa xong xuôi cuộc hành hương. Sau khoản thời gian đi hành hương, vị thế của tín đồ được tăng cao.

Ngoài ra Islam giáo còn tôn vinh thánh chiến. Tín đồ Ả Rậpđược Thánh Allah khải thị phải gồm bổn phận truyền bá đạo giáo của Ngài cho những người ngoại đạo, nếu họ không chịu theo thì yêu cầu giết đi không thương xót. Chiến tranh nhằm truyền đạo được điện thoại tư vấn là thánh chiến (Djihad). Những người tham gia thánh chiến sẽ được lên thiên đàng. Thánh chiến được coi là nghĩa vụ thiêng liêng của fan theo Islam giáo.

* Đánh giá bán (GV đặt thắc mắc gợi mở cho SV, nghe ý kiến trao đổi và chốt lại vấn đề)

- Tích cực:

+ thành lập đúng lúc, đáp ứng nhu cầu được yêu thương cầu lịch sử dân tộc của bán đảo Ả Rậplúc bấy giờ (nhu cầu thống độc nhất quốc gia)

+ một trong những tục lệ lạc hậu của các bộ lạc được xoá bỏ sau khoản thời gian Islam giáo ra đời: tục chọc mù mắt một số con vật nhằm tránh vía dữ, cột lạc đà vào cạnh fan chết, chôn sinh sống trẻ gái sơ sinh, bảo đảm an toàn quyền lợi của thiếu phụ trong một chừng đỗi nào kia (thừa kế tài sản…)

+ phương pháp lệ không lô bó, phức tạp, tốt nhất là không tồn tại tầng lớp tăng lữ, thầy tu. Vì đó, Islam giáo lúc đầu thu hút được phần đông dân nghèo và bầy tớ tham gia.

- Hạn chế:

+ Do đặc điểm độc thần tuyệt vời và hoàn hảo nhất nên tín thiết bị đạo Islam đối xử hà khắc với những người theo các tôn giáo khác, cấm kết hôn với những người theo đa thần giáo.

+ Đề cao đặc thù bạo lực trong quy trình truyền đạo (xuất phân phát từ thực trạng ra đời)

+ quá nhận chính sách đa thê, được cho phép lấy các nhất là 4 vk (nhưng không cho lấy nữ giới hầu). Riêng Môhamét thì ngoại lệ: bao gồm 10 vợ và 2 bạn nữ hầu.

+ duy trì sự bất bình đẳng với phụ nữ: thiếu nữ không được tự khuyến cáo ly hôn, bắt buộc phục tùng chồng, ra khỏi nhà cần mang mạng bịt mặt…

3. Khiếp Thánh

Kinh Côran (tiếng Ả Rậpviết là “Kuran”) nghĩa là “tụng niệm” là “truyền giảng”, vào đó ghi lại những khẩu ca của Môhamét, nhưng mà theo tín vật Islam giáo, đó là đều lời phán bảo của Thánh Allah.

Kinh Côran gồm 30 quyển, được chia thành 114 chương, 6236 tiết, đề cập đến các vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực. Đối với những người Ả rập, ngoài những nguyên tắc tôn giáo vào đó, kinh Côran còn là một bạn dạng tổng hợp mọi tri thức khoa học, đa số nguyên tắc luật pháp và đạo đức. Khiếp Côran còn biến chuyển cơ sở để xây dựng quy định ở Ả rập. Nhiều giang sơn Islam thời buổi này vẫn xem khiếp Koran như là bạn dạng hiến pháp bất hủ của dân tộc bản địa mình. Trong đời sống thường ngày, khi tuyên thệ, người Ả Rậpthường có thói quen mang kinh Côran ra cùng nói: “Đây là ghê Koran, tôi xin thề…”

Các tín thứ Islam giáo coi gớm Côran như một thiết bị linh thiêng. Chúng ta làm phần đa cuốn kinh bé nhỏ xíu để trong hộp bịt quà hay bội nghĩa hoặc mang trước ngực để mong chạm mặt những điều may mắn.

4. Quy trình truyền bá

- cùng rất quá trình đoạt được của bạn Ả Rập, Islam giáo được truyền bá khắp Tây Á, Trung Á, Bắc Phi và Tây Ban Nha. Ngày nay, Islam giáo được truyền bá thoáng rộng trên thay giới, đổi mới quốc giáo của tương đối nhiều nước như Inđônêxia, Malaixia, Pakixtan, Iran, Irắc…

Trong 3 tôn giáo lớn trên quả đât (đạo Cơ Đốc, đạo Phật, đạo Islam) thì Islam giáo là tôn giáo trẻ tuyệt nhất và gồm sức sống dũng mạnh mẽ. Cả nhân loại hiện bao gồm trên 90 nước tất cả tín đồ dùng Islam giáo, trong rộng 150 non sông và địa khu vực trên toàn trái đất có khoảng tầm 42 đất nước lấy Islam giáo có tác dụng quốc giáo hoặc để dưới quyền quản lý của cơ quan ban ngành Islam giáo. Hầu như các tổ quốc Bắc Phi, Tây Nam, Nam với Đông nam giới châu Á, phần đông các dân tộc bản địa Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Bắc Ấn theo đạo Islam. Ở trung hoa có rộng 50 dân tộc bản địa thì tất cả 10 dân tộc bản địa theo đạo Islam (gọi là đạo “Thiên phương”, đạo “Thanh Chân”, đạo “Hồi Hồi”). Số đông thập kỷ sát đây, đạo Islam còn truyền sang những nước Tây Âu cùng Bắc Mỹ<3>.

Quá trình truyền bá đạo Islam thường trải qua hai bé đường:

+ chống bách: đính với những trận đánh tranh chinh phục của các tín đồ Islam giáo (Trên cương vực đế quốc Ả Rập, Ấn Độ)

+ Qua vận động thương mại, hôn nhân…, có màu sắc độc lập (khu vực Đông phái nam Á)

Trong hai tuyến đường đó, con phố chiến tranh có vai trò rất nổi bật (Phải chăng điều ấy giải thích vì sao căn bạn dạng của điều gọi là tính máu chiến của đạo Hồi?)

III. MỘT SỐ THÀNH TỰU VỀ VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT, KHOA HỌC, GIÁO DỤC

1. Văn học

- Thơ ca: truyền miệng cùng chữ viết

Thời kỳ vạc triển tỏa nắng nhất của thơ ca Ả Rậplà từ nắm kỷ VIII đến gắng kỷ XI, tập thơ nổi tiếng “Anh dũng ca” vì hai thầy trò Abu Tammam sưu tầm cùng hiệu đính. Trong thời kỳ này, sống Ả Rậpxuất hiện các nhà thơ vượt trội như Abu Nuvát, Abu la Ala Maari.

- Văn xuôi: khét tiếng nhất là tác phẩm “Nghìn lẻ một đêm”, hình thành từ cố gắng kỷ X đến ráng kỷ XII. Phần đa truyện trong tác phẩm này khởi đầu từ tập “Một ngàn câu chuyện” của bố Tư thành lập và hoạt động từ cố kỉnh kỷ VI, dần dần được bổ sung cập nhật bằng những truyện thần thoại của Ấn Độ, Ai Cập, Hy Lạp…rồi cải biên cùng gắn lại cùng nhau thành một truyện dài xảy ra trong cung vua Ả rập. Tập truyện ly kỳ này phản ảnh cuộc sống, phong tục, tập quán và ước nguyện của nhân dân những dân tộc trong đế quốc Ả rập, đồng thời biểu thị sức tưởng tượng nhiều chủng loại của họ.

2. Nghệ thuật:

- Khi bắt đầu hình thành nhà nước, thẩm mỹ và nghệ thuật của Ả Rậphết sức đối kháng điệu, nghèo nàn. Giáo công ty Môhamét cấm điêu khắc, hội hoạ do việc cấm thờ hình ảnh tượng; cấm dùng trang sức quý bằng vàng, bạc, lụa vì cho rằng nếu làm vì thế sẽ dẫn tín đồ ta tới những ham muốn vật chất, sa ngã. Về sau, những mức sử dụng đó dần được nới lỏng.

- Ả Rập có điều kiện tiếp thu nền nghệ thuật của những nước khác: Lưỡng Hà, Ai Cập, Ấn Độ, Bidăngtium. Do vậy, trong nghệ thuật và thẩm mỹ kiến trúc, điêu khắc có những văn minh đáng kể

+ Kiến trúc: xây dựng hoàng cung và thánh thất của đạo Islam. Các thánh đường của đạo Islam thường xuyên được tạo ra công phu, mái vòm hình bát úp, cột thon nhỏ kiểu ba Tư.

+ Điêu khắc: những nhà chạm trổ Ả Rậpkhông được phép đúc tượng, họ chỉ đụng trổ vào tường nhằm trang trí thánh đường. Trong trang trí nội thất của những thánh đường phần lớn tuân theo một nguyên tắc: ko thờ hình ảnh tượng cơ mà chỉ trang trí hoa lá: hoa sen, hoa cẩm chướng, trang trí bởi các mô hình học: mặt đường thẳng, góc nhọn, hình vuông, hình nhiều giác, bầu dục, trôn ốc…xen kẽ là những đường gợn sóng, ngôi sao 5 cánh và những bông hoa, nhất là các chiếc kinh Côran viết bởi tiếng Ả rập.

- Âm nhạc: ban đầu cũng bị cấm, tiếp nối người ta cho rằng rượu như là thể xác, âm nhạc là linh hồn, nhờ vào hai vật dụng đó mà cuộc sống con người mới được vui vẻ, vị vậy, âm nhạc dần dần được phổ biến. Tuy nhiên, nhạc Ả Rập khá solo điệu, bi ai tẻ. Người Ả Rập đang sử dụng một số nhạc nuốm trong ngơi nghỉ tập thể: lũ lút, lũ lia, sáo, trống…

3. Khoa học tự nhiên

Khoa học thoải mái và tự nhiên Ả Rậprất cải tiến và phát triển dựa trên những thành tựu của các nền thanh nhã Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, Ai Cập, Lưỡng Hà

a. Toán học

Người Ảrập liên tiếp phát triển đại số, lượng giác, hình học và hoàn thiện hệ thống chữ số của người Ấn Độ, vì thế đã có những lúc người ta nhầm lẫn chính fan Ả Rập đã trí tuệ sáng tạo ra hệ thống chữ số.

Nhà đại số học danh tiếng nhất là Môhamét Ibơn Muxa (780-855), chiến thắng “Đại số học” của ông là quyển sách đầu tiên về môn kỹ thuật này.

Nhà toán học Abu Apđala al-Battani (850 – 929) có tương đối nhiều đóng góp về môn Lượng giác học với những khái niệm sin, cosin, tang, cotang mà chúng ta sử dụng ngày nay.

b. Thiên văn học: fan Ả Rậpcũng rất để ý quan sát những vì sao và nghiên cứu và phân tích các vết cùng bề mặt Trời. Họ cũng cho rằng Trái Đất hình tròn. Al – Biruni, công ty thiên văn học nổi tiếng cuối cụ kỷ X vào đầu thế kỷ XI còn cho rằng vật gì cũng bị hút về phía trung trung tâm Trái Đất.

c. Địa lý học: do thương nghiệp sớm cải tiến và phát triển nên người Ả Rập sớm có những quyển sách tập hợp các kiến thức địa lý: “Địa chí đế quốc Hồi giáo” của Môhamét Al-Mucađaxi và “Sách của Rôgiê” của Iđrix.

d. đồ lý học: tiêu biểu nhất là Al Haitơham với công trình “Sách quang quẻ học” được review là tác phẩm có đặc điểm khoa học tốt nhất thời trung đại. Ông nghe biết thuỷ tinh thể, sự khúc xạ ánh sáng. Nhờ vào sự nhắc nhở của ông mà các nhà đồ vật lý học phương Tây sẽ chế ra được kính hiển vi và kính viễn vọng.

e. Hoá học: người Ả Rập đã chế tạo ra nồi cất, phân biệt được bazơ cùng axít, bào chế được nhiều loại thuốc

g. Sinh vật dụng học: thuyết tiến hoá của Ôtman Aman-Giahip từ cố kỉnh kỷ XIX, cho rằng từ khoáng đồ tiến hoá thành thực đồ rồi cho động vật, đến người.

Người Ả Rập vẫn biết ghép cây tạo nên các loài cây mới.

h. Y học: mặc dù bị cấm giải phẫu cùng mổ tử thi nhưng Ả Rậpvẫn là nước có nền y học khôn xiết phát triển, đặc trưng khoa mắt. Các tác phẩm y học khét tiếng được dịch ra giờ đồng hồ Latinh: “Mười khái luận về mắt” của Isác, “Sách chỉ dẫn cho các thầy thuốc khoa mắt” của Ixa, “Bệnh đậu mùa và bệnh dịch sởi” của Radi, “Tiêu chuẩn y học” của Xina…Nhiều vật phẩm được dịch ra tiếng Latinh cùng được dùng trong số trường y khoa sinh sống Tây Âu trong tương đối nhiều thế kỷ.

Nhà nước Ả Rập sẽ xây rất nhiều bệnh viện để chữa căn bệnh miễn tầm giá cho phần đông tầng lớp nhân dân, bên cạnh đó còn tổ chức các đoàn lương y đến những thị trấn nhằm chữa bệnh dịch cho dân. Một số thầy thuốc còn liên tiếp được cử đến nhà lao để khám bệnh cho tầy nhân. Thời trung đại, Ả Rậplà nước bao gồm thành tựu không hề nhỏ về y học và là nước đứng số 1 thế giới về sự nghiệp y tế.

4. Giáo dục

- Theo truyền thuyết, Môhamét vô cùng khuyến khích việc không ngừng mở rộng kiến thức. Ông nói: “Kẻ làm sao từ biệt mái ấm gia đình để đi đọc thêm và mở sở hữu trí thức là người đó vẫn đi trên con phố của Chúa…Mực trong phòng bác học tập còn rất linh hơn tiết của người tử do đạo” <4>.

- chính sách giáo dục có 3 cấp: tiểu học, trung học, đại học

Sớm độc nhất vô nhị là đại học Cairô thành lập và hoạt động năm 988

- bên cạnh đó có trung trung tâm khoa học, tủ sách để nghiên cứu và phân tích và giảng dạy thần học, thiên văn học, y học.

Đến vào đầu thế kỷ VIII, fan Ả Rập học tập được giải pháp làm giấy của Trung Quốc. Từ đó sách mở ra ngày càng nhiều. Vào cuối thế kỷ IX, sinh sống Bátđa gồm đến trên 100 hiệu sách. Tp Bát nhiều khi bị quân Mông Cổ lấn chiếm có mang lại 36 tủ sách công cộng<5>. Trong lúc ở Tây Âu, văn hoá đang suy thoái và phá sản thì những trung tâm đại học của Ả rập, duy nhất là Coócđôba đã thu hút nhiều lưu học sinh các nước Tây Âu mang đến học tập.

=> cầm lại, lộng lẫy Ả Rập rất rực rỡ và toàn diện. Bạn Ả Rậpcó nhiều đóng góp to lớn vào kho báu văn minh nhân loại, đồng thời họ bao gồm vai trò không hề nhỏ trong việc bảo tồn nhiều di sản văn hoá của Hy Lạp cổ đại; vào sự giao lưu cao nhã phương Đông và thanh nhã phương Tây (người Ả Rập là trung gian truyền bá các phát minh quan trọng đặc biệt của phương Đông như chữ số của Ấn Độ, nghề in, dung dịch súng, la bàn của china sang Tây Âu).


Chuyên mục: Tin Tức