Cuộc chiến thiên đàng

     

Khi thưởng lãm một tác phẩm nghệ thuật chân chính, tín đồ ta rất có thể tìm thấy trong đó không ít điều, từ bỏ tài năng, trọng điểm hồn, cách nhìn của bạn nghệ sỹ, thời thế, xu hướng nghệ thuật lúc bấy giờ, cho đến những triết lý nhân sinh ngôi trường tồn. Và khi 1 tác phẩm có thể truyền mua được hết thảy những điều đó thì nó đích thực là 1 kiệt tác của nhân loại. Bức ảnh về trận chiến trên thiên đàng dưới đó là một minh chứng.

Bạn đang xem: Cuộc chiến thiên đàng

Tóm tắt:Trận chiến trên thiên đàngNguồn cảm xúc của Bruegel: Hieronymus Bosch; Tân cố gắng giới; Thiên tạo thành và Nhân tạoLời tiên tri cho xã hội đương thời

*
Bức “The fall of the rebel angels” (Tạm dịch: “Số phận của các thiên thần nổi loạn” xuất xắc “Sự sa ngã của các thiên thần nổi loạn”) của Pieter Bruegel (bố) vẽ năm 1562. (Tranh: Wikipedia, Public Domain)“The fall of the rebel angels” (Tạm dịch: “Số phận của những thiên thần nổi loạn” hay “Sự sa ngã của các thiên thần nổi loạn”) là 1 trong tác phẩm của họa sĩ Pieter Bruegel (bố). Đây là trong những kiệt tác hội họa đang rất được lưu duy trì tại kho lưu trữ bảo tàng Mỹ thuật hoàng thất Bỉ. Kho lưu trữ bảo tàng này đã tải bức tranh vào thời điểm năm 1846, và cho rằng đó là thành công của họa sỹ Pieter Brueghel con. Sau này, tín đồ ta lại mang đến rằng đấy là tác phẩm của danh họa Hieronymus Bosch (1450-1516) vì phong cách của nó khá tương đương với phong cách của Bosch. Mãi cho tới năm 1898, khi ngày với chữ ký “MDLXII / Bruegel” được tìm kiếm thấy ở góc dưới cùng bên trái do bị size tranh đậy mất, người ta mới khẳng định được chắc chắn là tác giả của tranh ảnh là Pieter Bruegel bố.

1. Trận chiến trên thiên đàng

Bức “Số phận của các thiên thần nổi loạn” nhắc về cuộc tuyên chiến và cạnh tranh giữa cái thiện và cái ác, nhưng lại nó chưa phải một sự việc xảy ra ở xã hội nhân loại, cơ mà là sinh hoạt trên thiên giới – một chốn vẫn được xem như là tịnh thổ. Bấy giờ, tổng lãnh thiên thần Lucifer, kẻ đứng đầu những thiên thần sẽ phát cồn một cuộc nổi loạn chống lại Chúa trời bên trên thiên đàng. Vì sao của vấn đề này là vì Chúa trời vẫn tuyên cha rằng Ngài sẽ khởi tạo ra nhân loại, với rồi vào trong ngày tận thế, một vị Cứu nạm chủ (Messiah) sẽ tới để cứu vớt bé người.Tổng lãnh thiên thần Lucifer sang chảnh phản đối đưa ra quyết định của Chúa trời. (Tranh minh họa đến trường ca “Thiên mặt đường đã mất” của họa sĩ Gustave Doré, Wikipedia, Public Domain)Chúa trời yêu thương cầu những thiên thần nên phục tùng Cứu gắng chủ, mặc dù sự kiêu kỳ và đố kỵ đã khiến tổng lãnh thiên thần Lucifer cảm thấy sỉ nhục. Y bội nghịch lại Chúa, với dẫn theo những thiên thần khác phát đụng một cuộc bạo loàn thiên đàng. Dịp này, những thiên thần trên thiên giới chia làm ba nhóm: team thiên thần tuân theo Chúa trời, đội thiên thần về theo Lucifer, cùng nhóm thiên thần hờ hững không phản ứng gì.Kết trái của trận đánh trên thiên đàng là tổng lãnh cục cưng Michael phụng mệnh Thiên Chúa, tiến công đuổi Lucifer (lúc này bị điện thoại tư vấn là Satan) cùng các thiên thần phản nghịch loạn thoát khỏi thiên đàng. Phần nhiều kẻ bội phản loạn bị tước đoạt mất thần thể thánh khiết và rơi xuống địa ngục. Còn những thiên thần lạnh lùng trước trận chiến thiện ác là hầu như kẻ gian khổ nhất vày không được cả thiên đàng lẫn âm ti chấp nhận.Tổng lãnh cục cưng Lucifer ở đầu cuối đã biến đổi quỷ Satan, rơi xuống địa ngục. (Tranh minh họa đến trường ca “Thiên mặt đường đã mất” của họa sĩ Gustave Doré, Wikipedia, Public Domain)Để thể hiện trận chiến Thiện – Ác này, bố cục của tranh được phân loại theo chiều ngang: bầu trời chiếm phần bên trên của bức tranh, trong những lúc địa ngục được tương khắc họa phía dưới. Kết cấu tổng thể của tranh củng cố ý tưởng phát minh về trận chiến giữa Thiện cùng Ác, chủ đề xuyên suốt trong những tác phẩm của Bruegel (bố).Trung tâm tác phẩm, tổng lãnh thiên thần Michael lộ diện giữa kịch tính và hỗn loạn. Với song cánh giang rộng, Micheal mang trên bản thân một bộ áo liền kề vàng sáng bóng, khuôn mặt bình thản, trong những khi áo choàng lơ lửng thân không trung tạo nên nhiều nếp gấp.Trong tay cục cưng Michael nắm một mẫu khiên với một chữ thập La-tinh màu đỏ trên nền trắng. Đây là biểu tượng của sự phục sinh. Giương cao thanh gươm bên trên đầu, tổng lãnh thiên thần tấn công con quái vật trước lúc ném nó và những thiên thần sa bửa xuống tận đáy địa ngục.Chân đề xuất của Michael dẫm lên bụng con quái thú bảy đầu được mô tả trong sách Khải Huyền, một cuốn sách tiên tri về thời mạt kiếp của Cơ đốc giáo. Đây là con quái thú màu đỏ được tiên lượng là sẽ xuất hiện thêm khi quả đât bước vào thời kỳ tận thế. Nó đang đặt điều lừa dối cả trần thế và thiên thượng, gây những tai họa.Sự hiện diện của quái vật này cho biết sự sáng chế của Bruegel lúc ông phối kết hợp hai câu chuyện trong tởm thánh vào trong 1 bức tranh. Mẩu chuyện về Lucifer xuất hiện thêm trước khi Chúa trời tạo nên nhân loại, còn mẩu truyện về con quái vật lại được tiên tri vào thời kỳ tận thế. Vậy là 1 trong những chuyện thời điểm khai thiên, một chuyện khi tận diệt.Vào thời kỳ khai thiên tịch địa (sáng thế), Lucifer vẫn lừa dối rất nhiều thiên thần theo mình. Cùng khi sa ngã, những thiên thần nổi loàn bị trở thành quỷ và bị đày xuống địa ngục. Còn vào thời kỳ tận thế, con quái vật sẽ làm cho 1/3 số ngôi sao trên bầu trời rơi xuống phương diện đất cùng với nó.Chúng ta đều biết rằng, vào văn hóa truyền thống ở cả phương Đông lẫn phương Tây, những vì tinh tú là một trong hình hình ảnh tượng trưng của những vị Thần, ví như Thần dòng xe jupiter đối ứng cùng với sao Mộc, thần Helios đối ứng với mặt trời, tuyệt Nam Tào – Bắc Đẩu tinh quân coi giữ những chòm sao nam Đẩu – Bắc Đẩu. Bên cạnh ra, những vì sao cũng được coi như một mẫu phản ánh những trái đất của Chư Thần. Vậy thì 1/3 số ngôi sao sáng trên khung trời rơi xuống mặt khu đất chẳng buộc phải là quá nhiều Thiên Thần bị sa bửa sao? Chẳng nên là phần đa phần khác biệt của thiên đường đang bị tiêu diệt sao?Cả hai mẩu chuyện đều ước ao nhắn nhủ về việc hiện diện của một cuộc chiến giữa Thiện với Ác trên thiên đàng, cũng là chủ đề xuyên suốt tổng thể bức tranh.Ở bên trên cùng, các thiên thần sa vấp ngã bị đày khỏi thiên đường như một dòng bọn xuống địa ngục.

2. Nguồn xúc cảm của Bruegel

Có các nguồn cảm hứng khá quan trọng đặc biệt cho bức “Số phận của các thiên thần nổi loạn”:Hieronymus BoschKhông cần ngẫu nhiên mà fan ta từng nhầm tưởng “Số phận của những thiên thần nổi loạn” là tranh ảnh của Bosch. Trong tranh có rất nhiều cảnh quái thú được vẽ theo phong cách đặc trưng mà Bosch đã từng thể hiện nay trong bức “The Garden of Earthly Delights” (Tạm dịch: khu vực vườn của rất nhiều lạc thú è cổ tục) xuất xắc “The Haywain Triptych” (Tạm dịch: Chùm tranh tía bức về dòng xe thồ cỏ).

Xem thêm: Cách Khử Răng Cưa Photoshop Cực Kỳ Đơn Giản, Xử Lý Ảnh Bị Răng Cưa Trong Photoshop

(Xem bài: Chiếc xe pháo thồ cỏ với sự sa vấp ngã của nhân loại)Được coi là tác phẩm danh tiếng nhất của Hieronymus Bosch, bức “The Garden of Earthly Delights” (Tạm dịch: khu vực vườn của các lạc thú è cổ tục), với không hề ít ngôn ngữ hình tượng khó giải thích, ám chỉ sự sa té của nhỏ người sau khoản thời gian Adam và Eva bị xua khỏi sân vườn địa đàng. (Tranh: Wikipedia, Public Domain)Bruegel cũng để lại rất nhiều ngôn ngữ biểu tượng trong vật phẩm của mình. Ví dụ, góc mặt tay trái, tức thì trên chữ ký kết của Bruegel, chúng ta có thể thấy một nhỏ quỷ, nửa người, nửa thằn lằn, vẫn tự cắm vào bắp chân mình, chổng mông về phía bạn xem, là một hình tượng của sự coi thường, chứng tỏ tâm thái sa ngã của các thiên thần nổi loạn.Tân thế giới và văn hóa sưu tập kì hoa dị thảoCác cuộc thám hiểm châu mĩ trở nên phổ biến trong nạm kỷ 16. Theo đó, hệ động vật, thực vật và người bạn dạng xứ của châu lục mới đang trở thành chủ đề quan tiền sát, được biên chép lại chi tiết bởi các nhà thám hiểm đầu tiên. Nhiều quyển sách minh họa về thực đồ , động vật và thậm chí phiên bản đồ đã được xuất bản.Thiên hướng đối với Tân trái đất cũng góp thương mại cải cách và phát triển mạnh mẽ. Cảng Antwerp đang trở thành một trong số những trung trọng điểm thương mại. Bên dưới thời kẻ thống trị của vua Charles V, các thị trấn trở thành giữa những trung tâm tài chính đặc biệt quan trọng nhất cho chủ nghĩa tư phiên bản và một nền kinh tế toàn mong non trẻ.Sự mày mò những châu lục xa xôi và đông đảo nền văn hoá cổ đã đem đến nhiều trí thức mới. Không hề ít tác phẩm về lịch sử tự nhiên với hàng loạt những ấn bạn dạng chi huyết về các tò mò và kiến thức mới đã được lưu hành vào nửa sau vắt kỷ 16, thể hiện mong muốn tạo nên một bách khoa toàn thư. Biểu lộ nổi bật nhất của mong ước lưu hành các tri thức theo thư mục là vận động sưu tập những loại kì hoa dị thảo theo công ty đề. Các tủ đồ dạng này đổi thay cầu nối, và phương tiện đi lại phân loại tương đối các vật thể của thế giới.Bộ sưu tập thoải mái và tự nhiên trong một viện bảo tàng được vẽ lại. (Tranh: Wikipedia, Public Domain)Đa phần những nhà sưu tập đồ gia dụng nhân tạo, được call là các artificalia (người sưu tập đồ vật nhân tạo), để phân biệt với những người sưu tập đồ thiên chế tạo ra hay còn gọi là naturalia. Sự phân chia ấy cũng xuất hiện trong tranh của Bruegel.Thiên tạoBức “Số phận của các thiên thần nổi loạn” được vừa lòng thành từ những yếu tố trường đoản cú nhiên khác nhau (các đồ gia dụng thể thiên tạo).Chẳng hạn, ngay bên dưới chân yêu cầu của Michael là 1 con quỷ gồm đôi cánh kiểu cách màu đá quý đen. Đó chính là cánh của loại bướm Machaon (Papilio machaon) – một loại bướm sống ở lục địa Châu Âu và Châu Mỹ. Bé quỷ tất cả đôi râu quyến rũ và mềm mại biến hóa tự tóc của thiên thần, thân hình như một quả dâu tây trong những lúc đuôi thì lại hệt như một loại hoa. Tất cả những đặc điểm này đã khiến nó biến một bé quỷ kỳ cục được ghép thành từ đầy đủ thứ thiên tạo.(Theo Google Arts & Culture)Cũng không có gì quá bất ngờ vì Bruegel là bạn đam mê quan lại sát thế giới xung xung quanh mình. Ông đã áp dụng nhiều loại động vật quý hiếm khác nhau từ Tân quả đât để phóng tác trong bức “Số phận của những thiên thần nổi loạn”.Ví như, nhỏ tatu (thuộc bọn họ Cingulata), cùng với mai xương, cùng đuôi xương, được gửi thành đôi cánh kim loại nặng nề.(Theo Google Arts và Culture)Con tatu, chỉ sinh sống trong châu Mỹ, là nguồn gây cảm giác tò mò cho những người cùng thời cùng với Bruegel. Tuy nhiên, các phiên bản in với minh họa nhưng mà Bruegel tiếp xúc có thể đã nhắc tới sự hiện hữu của loài động vật hoang dã quý hiếm này ngơi nghỉ châu Âu. Sự xuất hiện của loài động vật này cho thấy thêm Bruegel khá rất gần gũi với phần lớn mô tả của các nhà thám hiểm đầu tiên tới châu lục châu Mỹ.Bruegel còn sử dụng các phần rất có thể nhận diện của các loài ngay cạnh xác, động vật hoang dã thân mềm và cá, ghép chúng lại với nhau, hoặc phân tách chúng ra, ví như con cá nóc ( họ công ty tetraodontidae) được tế bào tả ở góc trên tay phải.(Theo Google Arts và Culture)Loại cá quý và hiếm này thường xuyên sống nghỉ ngơi Thái tỉnh bình dương và Ấn Độ Dương, có đặc điểm nổi nhảy là hàm răng hô, xương sống, và có khả năng giữ nước trong bụng khi bị doạ dọa.Nhân tạoCác sinh đồ gia dụng kỳ dị vào tranh không chỉ có thuộc về trường phái naturalia mà còn có cả trong phe phái artificialia (các trang bị nhân tạo).Sự tế bào tả chi tiết cho thấy hiểu biết sâu rộng của người họa sỹ về trường phái sưu tập này. Ông đã trang bị cho các thiên thần sa vấp ngã những đồ dùng thể nhân tạo như dụng cụ âm nhạc hay khoa học, cánh tay, cánh, những vật thể dân tộc, thậm chí cả các tác phẩm nghệ thuật.Ví dụ, một trong các các thiên thần này còn có bộ giáp ngực làm cho bằng đồng hồ thời trang mặt trời. Hai cánh được nối cùng với nhau bằng một dây da.(Theo Google Arts & Culture)Chiếc đồng hồ đeo tay di đụng này làm bằng ngà voi. La bàn nằm trong lòng gồm một kim và một thẻ đồng, khắc chìm vào ngà voi. Nó cho thấy thời gian dựa trên vị trí của phương diện trời.Bruegel để ý đến từng cụ thể trên đồng hồ thời trang mặt trời. Sát bên đó, đồng hồ thời trang mặt trời gồm một chân thành và ý nghĩa cụ thể: nó gợi ý tới thời gian, sự bắt đầu và kết thúc, ẩn ý nhắc nhở fan xem hãy tận dụng thời gian trên trái đất này một phương pháp thông minh, chính là hãy phân biệt rõ được thiện cùng ác. Người ta cho rằng loại đồng hồ mặt trời này là các loại thiết bị đo đạc có chức năng chỉnh lại phần nhiều lộn xộn trên trái đất, giúp con fan hòa phù hợp với vũ trụ. Tuy nhiên thậm chí cả đồng hồ thời trang cũng treo trên lưng của quỷ. Liệu đây có phải ám chỉ rằng thời gian cũng bị những thiên thần sa vấp ngã lợi dụng?Trong số những vật thể theo phe phái artificialia, phải kể tới một tấm khăn trang trí đầu của một bé quỷ.Tương từ bỏ như vậy, trên lưng một bé quỷ gần như là trần truồng có 1 phần trang trí là những cọng lông vũ màu đỏ và trắng. Các sợi lông vũ này khiến người ta dễ liên quan tới văn hóa thổ dân domain authority đỏ nghỉ ngơi Châu Mỹ, nhưng mà vào thời kỳ này bước đầu lan rộng sang châu Âu.Được vẽ bên trên nền xanh nhạt thần thánh là các thiên thần trung thành với chủ với thiên đàng xuất hiện thêm trong tấm áo choàng trắng. Bọn họ được đồ vật gươm, cùng những cây kèn thiêng thổi lên hầu hết giai điệu khích lệ. Đồng thời, một vài cục cưng đã dùng tù cùng thổi khúc khải trả ca, thông tin chiến thắng.

3. Lời tiên tri mang lại xã hội đương thời

Với vô số làn tóc chúc xuống, chân vểnh lên trong không khí, các con chim rơi rụng khỏi thai trời, bé cá bay, “Số phận của các thiên thần nổi loạn” của Bruegel trở thành một tuyên ngôn tự do thoải mái nhất của một trái đất hỗn loạn.Với hình hình ảnh các cục cưng tinh khiết bị chuyển đổi thành không ít các nhỏ quỷ kỳ quái, Bruegel đã diễn đạt một cách thâm thúy hậu quả đáng sợ khi không hề tôn trọng đầy đủ quy luật không bao giờ thay đổi của vũ trụ. Về một kỹ lưỡng nào đó, tác phẩm cho biết sự chú ý của Bruegel mang lại sự náo loạn của thời kỳ của mình. Nó có thể được coi như điềm báo về những dịch chuyển chính trị cùng tôn giáo rình rập đe dọa Hà Lan vào thời khắc đó.Lúc đó, Margaret của Parma vẫn là Nhiếp chính Hà Lan. Bà có tín đồ cố vấn đầy quyền lực là Cardinal de Granvelle. Lịch sử vẻ vang vẫn cho rằng Granvelle là một trong chính khách đầy hận thù, tuy vậy ông cũng là một trong những nhà yêu nước vĩ đại, liên tiếp tổ chức các buổi tiếp đãi nghệ sỹ tại lâu đài của mình, và là một nhà sưu tập lớn các vật thể tạo ra tác và thiên tác, là kiểu tín đồ sưu tập đam mê cơ mà Bruegel hướng tới. Granvelle cũng có trong tủ đồ nghệ thuật của bản thân một vài công trình của Bruegel.Granvelle. (Tranh của họa sỹ Willem Key, Wikipedia, Public Domain)Năm 1561, Granvelle được cử làm Tổng Giám mục vùng Malines. địa điểm này dẫn đến một cuộc tranh giành quyền lực tối cao với giới quý tộc địa phương trong đó có William Orange con. Bạn dạng thân Orange ko phải là một nhà sưu tập lớn, cơ mà lại được vượt hưởng những kiệt tác theo phe cánh Flemish, trong số đó là 1 trong tác phẩm khiến nhiều tín đồ phải ghen tuông tị, sẽ là “The Garden of Earthly Delights” (Tạm dịch: khu vực vườn của những lạc thú trần tục) của Hieronymus Bosch. Đây cũng là giữa những bức tranh Bruegel ước ao truyền cài trong tòa tháp “Số phận của những thiên thần nổi loạn” của mình.Vào năm 1562, Orange biến hoàng cung Brussel trở nên “Liên minh phòng Granvelle”. Về phần Granvelle, ông report về mầm mống phản bội loạn Orange lên Hoàng đế. Từ 1 trong các buổi biểu diễn được tổ chức tận nơi hát cùng năm, có thể thấy trong cả dân chúng cũng cảm nhận được sự căng thẳng mệt mỏi đã lên đến đỉnh điểm. Những diễn đưa tại Brussel tổ chức triển khai một cuộc thi với công ty để “Làm cố gắng nào để gia hạn hòa bình trong số quốc gia”. Những người dân tham gia vẫn đề cập sự bất tuân của Lucifer, rằng sự kiêu kỳ sẽ mang đến bất hòa cùng bất tuân, là nguy cơ đe dọa hòa bình.Những hình tượng về một nhân loại hỗn loạn trong “Số phận của các thiên thần nổi loạn” đang trở thành sự thực khi vào thời điểm năm 1562, Hà Lan phải đối mặt với một thảm họa chiến tranh thực sự. Vài năm sau, Hà Lan tận mắt chứng kiến cuộc “Khủng hoảng diệt trừ mê tín dị đoan”, mà thực tế là cuộc tấn công vào tín ngưỡng và văn hóa truyền thống truyền thống. Nó sau này đã được những người dân theo chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa buôn bản hội lấy có tác dụng một quy mô đi trước cho những cuộc cách mạng văn hóa truyền thống đầy máu và nước mắt.Sự cảnh báo trong tranh của Bruegel (rằng sự kiêu kỳ và đố kỵ rất có thể khiến phần đa thiên thần bị sa ngã) đang trở thành một thực tế đau thương. Khi tiến công vào văn hóa truyền thống lịch sử và bài xích xích tín ngưỡng vào Thần, con người đã tự tiêu diệt đi chủ yếu những gì tốt đẹp tuyệt vời nhất của mình, rất nhiều gì hoàn toàn có thể khiến bé người quay trở về thiên đàng, và biến hóa những sinh vật bị sa thải xuống địa ngục.
Chuyên mục: Tin Tức