Họa sĩ truyện tranh

     

Truyện tranh Nhật phiên bản (Manga) có sự cải tiến và phát triển vượt bậc vào vài chục năm qua, là đường nét văn hóa đặc sắc của nước nhà Mặt trời mọc. Nó đã trở thành niềm xúc cảm cho nhiều độc giả trên toàn trái đất nỗ lực học tập tập và rèn luyện để trở thành họa sĩ truyện tranh. Thâu tóm nhu mong của các bạn trẻ Việt Nam, một cơ sở giảng dạy chuyên sâu ngành Họa sĩ chuyện tranh đã được sáng sủa lập: Viện truyện tranh và Hoạt hình nước ta (CMA).

Bạn đang xem: Họa sĩ truyện tranh

Vào tháng 8/2014, Viện chuyện tranh và Hoạt hình vn – Comic truyền thông media Academy (CMA) lấn sân vào hoạt động, biến đổi cơ sở duy nhất đào tạo và huấn luyện chuyên sâu họa sỹ kể chuyện ngành Truyện tranh, phim hoạt hình và Digital Painting trên Việt Nam. Với đội ngũ giảng viên vững lý luận, dày kinh nghiệm tay nghề cùng bài toán áp dụng mô hình phòng học can dự trực tiếp trên bảng vẽ năng lượng điện tử công nghệ, cho nay, Viện CMA đang mở rộng 158 lớp học, huấn luyện và đào tạo hơn 2.046 học tập viên.

Vừa qua, binhphap.vn đã như ý có cơ hội trao thay đổi với Viện trưởng của CMA – Thạc sĩ, họa sĩ Lê Thắng, lắng tai những share của anh về mô hình đào tạo, những hoạt động của Viện CMA cũng như về nghề họa sĩ truyện tranh.

*

Q: chào anh Lê Thắng! Được biết, Viện CMA là đơn vị tiên phong đào tạo và giảng dạy chuyên sâu họa sỹ kể chuyện chăm ngành Truyện tranh, hoạt hình và Digital Painting trên Việt Nam. Anh có thể chia sẻ việc thành lập CMA xuất phát điểm từ đâu không?

A: thời gian đấy, hẳn ai cũng nhận ra thực trạng quá thiếu hụt nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp sáng tạo non sông trước sự cải cách và phát triển của Manga và phim hoạt hình Nhật tại Việt Nam. Dù là những doanh nghiệp, cá thể sản xuất ra tác phẩm quality cao, nhưng nhìn toàn diện vẫn thiếu phương án toàn diện từ nghiên cứu và phân tích thị trường, mang đến hợp tác đào tạo và huấn luyện giữa công ty lớn và tổ chức triển khai cùng phổ biến mục tiêu. Rộng nữa, chúng ta vẫn gồm rất ít chỗ đào tạo chuyên nghiệp hóa và có khối hệ thống từ trình bày đến thực tiễn cho ngành công nghiệp sáng tạo – một ngành mũi nhọn được ưu tiên cách tân và phát triển trong và kế bên nước. Đó là lý do thôi thúc chúng tôi thành lập Viện truyện tranh và phim hoạt hình Việt Nam.


Q: Là một mô hình mới trên Việt Nam, ở tiến trình đầu thành lập, CMA có gặp nhiều khó khăn không? Đâu là test thách gay cấn nhất cùng Viện đã làm gì để quá qua?

A: Việc là đơn vị tiên phong trong những ngành học bắt đầu tại Việt Nam, CMA chẳng thể tránh khỏi hồ hết khó khăn từ nhiều phía. Rất có thể nêu ra một số trong những ví dụ như sự không tin tưởng của dư luận về các ngành học mới; những định loài kiến và quan điểm mơ hồ nước của làng mạc hội về truyện tranh, hoạt hình…; sự quan tiền tâm, cung cấp của cơ chế, chế độ cho các nhóm ngành này còn hạn chế; sự thiếu hụt thốn những nguồn cơ sở, tài liệu nghiên cứu, học tập tập giao hàng cho quy trình giảng dạy; nguồn giáo viên có chuyên môn chuyên ngành chưa nhiều… riêng biệt thử thách gay cấn mà CMA đã, đang cùng sẽ luôn luôn phải đối đầu, kia là nỗ lực làm sáng sủa tỏ thực chất thật sự của những ngành nghề này (từ góc độ sáng tạo, khiếp doanh, tổ chức sản xuất…) để lồng ghép vào chương trình đào tạo.


*

Viện CMA cố gắng nỗ lực để đem đến mô hình học hiện đại với bảng vẽ điện tử để chế tạo truyện tranh.

Q: Trong lịch trình “Giá trị thật” vị kênh HTV7 thực hiện vào thời điểm tháng 10/2014, truyện tranh nước ta chỉ chiếm 1% thị phần truyện tranh vào nước. Điều này đồng nghĩa tương quan trẻ em vn tiếp xúc 99% truyện tranh nước ngoài, vào đó, Manga chỉ chiếm ưu gắng hơn cả. Là đơn vị chức năng đào tạo họa sỹ truyện tranh, CMA đánh giá và nhận định đâu là những khó khăn trong vấn đề sản xuất truyện tranh mà việt nam đang gặp gỡ phải?

A: trong không ít khó khăn cản trở sự đi lên của truyện tranh nước ta hiện nay, theo mắt nhìn của CMA, cực nhọc khăn lớn số 1 đó là yếu đuối tố bé người, rõ ràng hơn là quan điểm nhận về nghề hay thái độ nghề nghiệp của đội ngũ làm nghề. Bắt buộc phải khẳng định Việt Nam khá đầy đủ những năng lực về chăm môn, nhưng việc thiếu đi những mày mò căn cơ về bản chất của nghề nghiệp và công việc ở giai đoạn xuất phát điểm dẫn đến các hệ quả phía sau, rất có thể là lạnh vội, thiếu thốn nhẫn nại, mất phương hướng, thiếu kĩ năng tương tác nhóm… Để chuyện tranh Việt Nam có thể đi con đường dài, con đường xa, CMA cho rằng nên tham khảo bài học từ mẩu truyện “nếu anh tất cả 8 tiếng nhằm chặt một cái cây, hãy dành 7 giờ cho câu hỏi mài rìu”.

Q: Để trở thành họa sỹ truyện tranh, chắc rằng năng khiếu nghệ thuật là điều quan yếu thiếu. Cơ mà trong đk tuyển sinh của CMA, học tập viên không nên thi tuyển chọn đầu vào. Vị sao CMA lại chuyển ra tiêu chuẩn tuyển sinh này?

A: Trong phạm vi của ngành truyện tranh, ý niệm “tài năng” xuất xắc “năng khiếu nghệ thuật” rất dễ dàng bị phát âm theo nghĩa thanh mảnh là “vẽ đẹp”. Trên thực tế, và đúng là một cỗ truyện tranh không thể không có những nhân sự có liên quan đến vấn đề tạo hình nói phổ biến (phân cảnh, phác hoạ hình, lọc nét, lên hiệu ứng, tô màu, thiết kế, dàn trang…). Tuy nhiên, một tác phẩm truyện tranh thực thụ cần nhiều hơn nữa thế, với những vai trò không hề thua kém phần đặc biệt quan trọng từ đông đảo vị trí khác, thậm chí là là “không biết vẽ, vẽ ko đẹp” như: quản lý nhóm, ý tưởng phát minh kịch bản, nghiên cứu và phân tích tài liệu...


*

Để chế tạo truyện tranh, không chỉ cần nhân lực vẽ đẹp mà cũng cần người biết lên phát minh kịch bản, cai quản nhóm.

Với góc nhìn đó, CMA đến rằng bất cứ một sinh viên nào cũng có thể có trong bản thân những năng lực riêng để bước vào ngành truyện tranh, không nhất thiết phải tất cả sẵn “năng khiếu nghệ thuật”. Thực tiễn tại CMA, gồm rất nhiều chúng ta đến với truyện tranh từ đa dạng chủng loại các lĩnh vực, ngành nghề không liên quan nhiều đến “vẽ”. Hầu như nhóm sinh viên này đều có thể áp dụng con kiến thức trình độ từ các nghành trước đó của bản thân vào chế tạo truyện tranh.


*

Đề án xuất sắc nghiệp của Võ Thị Ngọc nhiều - học tập viên Họa sĩ truyện tranh Khóa 7.

Đặc biệt, để hoàn toàn có thể đi con đường dài cùng trở thành họa sĩ truyện tranh, các bạn trẻ yêu cầu dành nhiều thời gian tìm hiểu, reviews nghề, xác định hướng đi cùng nuôi dưỡng, gìn giữ “lửa yêu nghề”... Nhằm tránh bị “ngợp”, “choáng” khi xả thân vào những dự án truyện tranh, thường xuyên là nhiều năm hơi, dẫn đến hoàn thành là vứt cuộc.

Q: tại CMA, lịch trình họa sĩ chuyện tranh hệ bài bản kéo nhiều năm 2,5 năm, hệ thời gian ngắn là một năm và hệ nhanh (truyện tranh với webtoon) là 5 tháng. Với thời gian đào tạo không thực sự dài, Viện CMA làm những gì để bảo vệ cung cấp nguồn nhân lực họa sĩ truyện tranh chất lượng cao cho thị phần truyện tranh Việt Nam?

A: Với cách đặt vấn đề về “bảo đảm mối cung cấp cung những họa sĩ” và “có chất lượng”, ít nhiều cũng đề đạt sự biệt lập về những nhóm ngành huấn luyện và đào tạo ngắn với dài hạn trên CMA. Với chương trình dài hạn, CMA hy vọng muốn những học viên tiếp cận với truyện tranh ở góc nhìn đa chiều, đi từ các kiến thức về tối cơ bản đến nâng cao, tự bản thân trải nghiệm phần đông các khâu, quá trình của nghề có tác dụng truyện tranh. Công ty chúng tôi không kỳ vọng các sinh viên “giỏi đều” ở toàn bộ các công đoạn, nhưng việc có cái nhìn rộng và bao hàm sẽ giúp các bạn chọn ra trình độ chuyên môn hẹp của chính bản thân mình khi xả thân vào có tác dụng nghề sau này, cũng như có ý thức với hiểu biết để cung ứng các team nhóm không giống trong guồng sản phẩm công nghệ lớn. Ở công tác dài hạn này, CMA mong mỏi một cổng đầu ra “chất lượng” với “có tham vọng”.


*

Chương trình lâu năm Họa sỹ chuyện tranh giúp học viên tiếp cận ở góc nhìn đa chiều, trường đoản cú cơ bản đến nâng cao.

Xem thêm: So Sánh Ipad 1 Wifi 3G Nguyên Bản Đẹp (Lưu Ý Máy Cấu Hình Thấp Chỉ


Ở các chương trình ngắn hạn, CMA sẽ triệu tập huấn luyện những học viên ở gần như nhóm khả năng hẹp, dựa trên nhu cầu trong phòng tuyển dụng. Trong cách vận hành của tương đối nhiều công ty xuất xắc studio sản xuất, yêu cầu cho team lao hễ có năng lực “chuyên biệt vào phạm vi hẹp” hiện cực kỳ lớn, bên cạnh đó cũng là nhu cầu tìm việc của đa số bạn trẻ hy vọng tìm kiếm công việc nhanh trong đk không có không ít thời gian cho việc đi học.

Về đại thể, cung cấp truyện tranh cũng giống như như cung cấp một dự án hay phương tiện giải trí bất kỳ, là bao hàm Tiền kỳ, trong kỳ và Hậu kỳ. Mỗi tiến trình có hầu hết vai trò không giống nhau, ko thể sửa chữa hay lược bỏ. Mặc dù nhiên, tại công tác học của CMA, khâu chi phí kỳ luôn luôn được nhấn mạnh vì nó là chi phí đề quyết định hai bước về sau.

Q: Vào 11/2016, kênh truyền hình hàng đầu Nhật bản NHK World đã từng đến đó CMA nhằm ghi hình về vận động đào tạo họa sỹ truyện tranh. Lân cận NHK, CMA đã có lần hợp tác với bất kỳ studio Manga tốt họa sĩ chuyện tranh nào của Nhật bản chưa? Viện nghĩ vắt nào về việc hợp tác với studio, họa sỹ Manga Nhật Bản?


*

Mr. Kagetoshi Yasuhiro giao lưu với sinh viên nước ta tại hội thảo chiến lược Anime & Con mặt đường tiến ra nắm giới.

*VJCE là tiệc tùng truyện tranh cùng hoạt hình việt nam – Nhật phiên bản lớn duy nhất tại Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào thời điểm năm 2020 và hứa hẹn sẽ con quay trở lại hoành tráng và rực rỡ hơn vào thời điểm năm nay.


BTC Vietnam-Japan Comic Fes (3 fan ngoài cùng, bên phải) đã gồm buổi gặp gỡ cùng với Viện CMA.

Q: Được biết, từ thời điểm tháng 3/2021, Viện CMA đã chính thức hợp tác và ký kết cùng MPOS để thực thi chương trình mua trả góp học phí 0%. Ngoài cơ chế hỗ trợ về học phí, Viện CMA còn có những chương trình gì khác để giúp học viên có cơ hội cọ xát thực tế trước khi tốt nghiệp? Cũng như, Viện CMA hỗ trợ gì cho học viên sau giỏi nghiệp?

A: CMA luôn nỗ lực vào việc nâng cao chất lượng công tác học, trong đó bao gồm các vận động trải nghiệm thực tế, giao lưu với các trường đại học bài bản trên nỗ lực giới, học hỏi từ những họa sĩ, chuyên viên làm nghề thực tế.

Một số chuyển động mà CMA đã tổ chức triển khai thành công là vận động Trại sáng tác giao lưu với sinh viên Đại học Chosun (Hàn Quốc) tại CMA, gia nhập Workshop sáng sủa tác chuyện tranh với họa sĩ Bỉ Dany trên Đại học tập Mỹ thuật Tp.HCM, tuyệt môn thực tập sáng sủa tác truyện tranh Webtoon chuyên nghiệp hóa với họa sĩ Hong Duck Hwa tới từ Hàn Quốc… Với các sinh viên đã tốt nghiệp, các bạn có thể được trình làng về thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp là đối tác của CMA, hoặc bao gồm hồ sơ cá nhân trên website của phòng trường để các đối tác doanh nghiệp dễ dàng kiếm tìm kiếm.

Q: hiện nay, một số trong những MV ca nhạc theo xu thế truyện tranh đã thành lập và hoạt động và trở thành một mảnh đất phì nhiêu để các họa sĩ truyện tranh nước ta trổ tài. Được biết, nhóm họa sĩ Lạc An của CMA đã từng tham tài sản xuất MV “Tôi sẽ quên thiệt rồi” của ca sĩ Isaac theo phong cách truyện tranh. Lân cận nhóm họa sỹ Lạc An, Viện có thể giới thiệu thêm một vài dấu ấn khác của học tập viên CMA sau khi giỏi nghiệp?

A: Viện luôn có nhà trương khuyến khích các sinh viên sử dụng tác phẩm chế tạo tại Viện cải tiến và phát triển thành các dự án cá nhân, hay hợp tác và ký kết với đối tác doanh nghiệp bên ngoài.


Nhóm họa sỹ Lạc An trên Viện CMA gia nhập sáng tác chuyện tranh cho MV Tôi vẫn quên thiệt rồi của ca sỹ Issac.

Chẳng hạn, thành tích truyện tranh của nhóm Ngọc xoa – Minh Quang giành giải cao ở cuộc thi sáng tác chuyện tranh của tổ chức triển khai Phi chính phủ UN WOMEN VIETNAM được trở nên tân tiến từ một thứ án môn học. Xung quanh ra, sau khi giỏi nghiệp, các sinh viên CMA cũng đã đặt lốt ấn của chính mình ở nhiều dự án khác nhau, tiêu biểu như: Dự án truyện tranh đề tài khủng long thời tiền sử Dawn of the Titans của thịnh vượng với công ty Image Comic (Mỹ); dự án công trình webtoon cá thể đầu tay của Cường – Huy bắt tay hợp tác cùng HongToon studio (Hàn Quốc); dự án truyền thông media chống bão của NMAV (Norwegian Mission Alliance Vietnam); dự án công trình quảng cáo Ogawaworld; dự án quảng cáo Hipp; dự án chuyện tranh cho Jollibee (Philippines); dự án truyện tranh quảng cáo cho doanh nghiệp Koikeya Việt Nam; dự án chuyện tranh cho Momo; họa sĩ vẽ bìa, minh họa mang đến tạp chí nhân loại Số; họa sỹ cho sách của Francis Levy; xây cất nhân đồ cho dự án của Dr Toto; họa sĩ biếm họa đến báo Tuổi trẻ con cười; họa sỹ minh họa cho NXB Giáo dục; dự án truyện tranh của khách hàng Phan Thị; dự án webtoon cá nhân đăng cài trên Pops Comic...


Q: vào tương lai, CMA có hướng cải tiến và phát triển mới làm sao để cải thiện hơn nữa chất lượng đào sản xuất nguồn nhân lực họa sĩ truyện tranh cho thị phần truyện tranh Việt Nam?

A: Với sự phát triển mạnh mẽ của technology như hiện nay, những nhà chế tạo đã ứng dụng không ít các phương án công nghệ, các phần mềm đồ họa 2D, 3D… để tăng hiệu quả sản xuất. Ko nằm ngoài xu thế tất yếu đuối đó, những học viên CMA cũng trở nên được cập nhật những phần mềm khác nhau để cung ứng tốt hơn cho quy trình sáng tác tác phẩm. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh vấn đề là trang thiết bị hay ứng dụng dù trở nên tân tiến tới đâu cũng khó hoàn toàn có thể thay núm cho phần lớn phần các bước đòi hỏi yếu tố bé người, phải CMA vẫn phải luôn nhấn mạnh mẽ đến tiêu chuẩn đào tạo ra con tín đồ vì sự cải tiến và phát triển của con người.


Viện CMA định hướng cập nhật những ứng dụng khác nhau ship hàng quá trình sáng sủa tác truyện tranh của học viên.

Hiện tại, Viện CMA đang dần áp dụng quy mô học trên bảng vẽ năng lượng điện tử để sáng tác truyện tranh. Với truyện tranh, thực hiện các bước trên máy chắc chắn sẽ là một xu hướng tất yếu, bởi nó thải trừ hết toàn bộ bộ phép tắc hành nghề thứ hạng cổ điển, vốn tương đối cồng kềnh (giấy, bút những loại, mực, màu, bàn sáng, thước các loại, máy scan, bảng vẽ…). Họa sỹ cần nhất một bảng vẽ năng lượng điện tử và 1 phần mềm chuyên sử dụng (Clip paint, Photoshop…) là đủ nhằm chạy các bước từ đầu mang lại cuối.

Q: loại hình Webtoon (thể các loại truyện đăng cài trên website hoặc máy di động) phối kết hợp giữa chuyện tranh và phim hoạt hình đang trở thành xu thế mới, bao gồm sức tuyên chiến và cạnh tranh không thua kém kém gì các bề ngoài truyện tranh truyền thống. CMA cũng đang có chương trình đào tạo và giảng dạy về Webtoon tuy vậy với thời gian ngắn 5 tháng. Trong thời gian sắp tới, CMA nghĩ về sao về việc mở hệ bài bản cho loại hình mới và đầy tiềm năng này?

A: Như đã trình bày ở trên, CMA đã tất cả những liên kết với các đối tác doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc. Cơ chế “hướng nam mới” của cơ quan chỉ đạo của chính phủ Hàn Quốc đã xuất hiện thêm một làn sóng di cư của công dân Hàn đến những nước Đông nam giới Á, trong số ấy có Việt Nam, đem theo những thời cơ giao lưu cải cách và phát triển những nghành mà người Hàn là chuyên viên hàng đầu, bao gồm cả mô hình truyện tranh trên năng lượng điện thoại: Webtoon. Với sự giúp sức của các chuyên gia đến từ bỏ Hàn Quốc, CMA đang là bệ phóng để chúng ta trẻ rất có thể tìm mang lại và phát triển sự nghiệp sáng tác truyện tranh của chính bản thân mình như một Cartoonist xuất xắc Webtoonist siêng nghiệp. Và, tất nhiên là bọn họ cởi mở để học hỏi cách làm cho Webtoon, nhưng mà sẽ là Webtoon theo lốt ấn của người việt nam Nam, theo cách sáng chế riêng của Việt Nam. Câu hỏi mở mã ngành huấn luyện chuyên ngành riêng biệt về Webtoon đã làm được CMA tính mang đến và hoàn toàn có thể sẽ mau chóng triển khai sau này gần.

Q: Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng rất nhiều tới giáo dục. Vào thời gian ra mắt dịch COVID-19 từ thời điểm tháng 3/2020 mang lại nay, CMA đã có những phương án gì để ứng phó với dịch, cũng giống như chương trình giảng dạy có biến hóa như núm nào?A: cũng tương tự tình hình chung, thầy với trò trên CMA hầu hết đang yêu cầu thích nghi với tinh thần “bình thường mới”, các buổi học tập được đổi khác sang vẻ ngoài dạy trực tuyến. Với truyện tranh hay thẩm mỹ và nghệ thuật nói chung, các thầy cô cũng đã làm công tác làm việc tư tưởng với sinh viên về việc bọn họ luôn lắng nghe các bài học sống động từ cuộc sống. Cùng “thời dịch bệnh” không ít cũng sẽ là cấu tạo từ chất sáng tác mang lại sinh viên của ngành sáng tạo này. Trận chất dịch này cũng khiến công ty chúng tôi nhận ra, bao gồm môn học ngỡ như chỉ hoàn toàn có thể dạy trực tiếp nhưng lại ở tình thế đề xuất thì việc biến hóa dạy và học trực đường cũng chưa hẳn là không thể.

Chân thành cảm ơn anh Lê Thắng đã chiếm lĩnh thời gian chia sẻ cùng binhphap.vn!

binhphap.vn


Đôi nét về Thạc sĩ – họa sỹ Lê Thắng 

Tốt nghiệp Cử nhân nghệ thuật và thẩm mỹ (chuyên ngành Hội họa) và Thạc sĩ Mỹ thuật tạo hình ngôi trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM, cùng rất nhiều kinh nghiệm trong dịch thuật và nghiên cứu và phân tích tài liệu chuyên môn, anh Lê chiến thắng đã sát cánh với Viện ngay từ lúc mới thành lập trong mục đích nghiên cứu, phát hành chương trình học, ra đời đội ngũ siêng gia, họa sĩ, giảng viên của cha chuyên ngành Truyện tranh, hoạt hình và Digital Painting (Vẽ Tranh kỹ thuật Số). Đặc biệt, Thạc sĩ - họa sỹ Lê thắng đã đóng góp không hề nhỏ trong việc nghiên cứu các chương trình huấn luyện và giảng dạy chuyên ngành truyện tranh & hoạt hình tại CMA. 

Viện phim hoạt hình và chuyện tranh Việt Nam 


Chuyên mục: Tin Tức