Lục đạo

     

Phật giáo nói rằng chúng sinh do các thiện nghiệp và hiểm sâu đã tạo ra ra trong những đời thừa khứ (tức là những đời trước đời hiện tại) mà lại sinh ra 6 một số loại trạng thái tồn tại của sinh mệnh khác nhau.

Bạn đang xem: Lục đạo

Lục đạo luân hồi là câu nói trong Phật giáo, lục đạo còn được gọi là "lục thú". Ví dụ lục đạo chỉ đầy đủ cảnh giới nào? nhỏ người sau thời điểm chết thác sinh, tại sao lại gồm sự biệt lập "lục đạo" (sáu nẻo luân hồi)? hoàn toàn có thể siêu thoát không?

Trong Phật giáo nói rằng, lục đạo luân hồi đều vị "tâm niệm" cơ mà thành, thực thụ có bài toán này không? vào "Cao tăng truyện" có câu chuyện "Tăng hổ" sẽ đem đến cho bọn họ những để ý đến phản tỉnh với thể ngộ.

Lục đạo luân hồi là gì

Phật giáo nói rằng bọn chúng sinh do những thiện nghiệp và hiểm độc đã tạo ra trong những đời thừa khứ (tức là các đời trước đời hiện tại) mà sinh ra 6 các loại trạng thái sinh tồn của sinh mệnh không giống nhau, tất cả có: Thiên nhân, người, A tu la, địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, được hotline là "lục đạo". Sáu con phố này hồ hết là những tuyến phố mà chúng sinh trong Tam giới luân hồi chuyển sinh, tồn tại ngụp lặn sống chết trong 6 con đường này. Đây chính là thuyết "lục đạo luân hồi".

Lục đạo còn gọi là lục thú, rất nhiều ở vào Tam giới, hồ hết là nơi mang đến đến đi đi trong tình. Chúng sinh ai nấy mọi theo nhân trái nghiệp lực của mình mà gửi sinh trong số những con mặt đường khác nhau. Cũng đó là nói rằng, chúng sinh vào lục đạo hồ hết ngâm vào tình, trong để ý đến bị tiện ích được mất, cao danh diệt dự, hỷ lạc bi khổ, cho tới sinh lão bệnh tử, đều gắn sát với sự dẫn rượu cồn của dòng tình. Mà đều dẫn động, chấp niệm của cái tình này khiến con tín đồ hoặc là hành thiện hoặc làm cho làm ác, cùng lại tạo ra thành phần nhiều nhân trái nhân hồi trong lục đạo tương lai. Vày những nhân trái nghiệp lực này quyết định xu hướng, địa điểm đến sau thời điểm cuộc đời này kết thúc. Nói cách khác, nhỏ người sau khi chết đưa sinh vào đạo nào trong lục đạo là do nhân quả nghiệp lực của chính bản thân mình quyết định. Nói rõ rộng là, bất cứ là tốt hay xấu, đều do tự mình làm tự mình chịu.

Mỗi đạo trong lục đạo bao gồm những biểu thị đặc biệt gì?

Thiên nhân

Thiên nhân sinh ở các tầng trời dục giới, sắc đẹp giới cùng vô nhan sắc giới, họ ca tụng Phật sự, tấu Thiên nhạc, rắc Thiên hoa, tẩm Thiên hương, bay trên thiên không, di chuyển không trở ngại, nhanh chậm trường đoản cú do. Thiên nhân có thể tu hành khi khổ, tuy thế khi vui hạnh phúc thì lại buông thả. Tởm Vô Lượng Thọ tất cả viết về "Chư thiên gắng nhân", rằng những người đại thiện bao gồm công đức béo thì sau khoản thời gian chết có thể chuyển sinh thành Thiên nhân. Trong tầng lắp thêm này, bọn họ vẫn chịu đựng họa phúc cực kỳ tận, quấn chặt thân.

A tu la

A tu la cũng gọi là "phi thiên", dung mạo xấu xí. A tu la nếu lúc họ niệm chính, tứ tưởng chất phác thì có năng lượng nhất định, hoàn toàn có thể bay được. Tín đồ tu thân ba thí phúc, nhưng loại tâm ác tranh đấu ko trừ bỏ được thì sinh vào đạo này. Tuy nhiên nếu những người đó lại khởi chổ chính giữa sân hận, phẫn nộ, ngạo mạn và nghi ngờ, lại phá giới, thì chỉ thành ác quỷ. 

Người

Người lúc còn sống tích thiện tích công đức thì có thể chuyển sinh thành fan phú quý. Bạn mà công cùng tội ngang bởi thì chuyển sinh thành bình dân. Tín đồ công thấp hơn tội thì đưa sinh thành người nghèo hèn. Cơ mà nếu là fan phóng túng ma tính vào nhân tính như lười nhác, vọng niệm, nổi giận, tham dục, tà dâm... Làm cho tổn hại bạn khác, ức hiếp tín đồ khác, sinh sản thành những loại nghiệp ác, thì sẽ bị đọa địa ngục. Con fan vốn tất cả nhân tính phía hướng thiện, phía thượng, hoàn toàn có thể có thời cơ tu luyện, rất có thể khiến sinh mệnh thăng hoa, sẽ là thứ quý giá nhất khi được sinh làm người.

Chúng sinh địa ngục

Trong kinh Phật có giảng về 18 loại âm ti như địa ngục vô gián, địa ngục bát hàn, âm ti bát nhiệt... Ghê Phật cũng thuyết về 136 một số loại địa ngục. Chúng sinh nếu chế tác nghiệp ác thì đã chiêu cảm các nghiệp báo không giống nhau, bị đọa địa ngục, hơn nữa, trong số loại địa ngục phải chịu đựng nỗi khổ sở hành hạ không hoàn thành đểu trả lại nợ nghiệp, mãi cho đến khi nợ nghiệp trả lại hết thì mới được gửi sinh.

Ngạ quỷ

Người lúc sống chế tác nghiệp ác, nhiều tham dục, trung khu nghi kỵ sảnh hận, tham lam vô độ, thì sau khi chết sẽ gửi sinh thành ngạ quỷ, vào quỷ đạo, xung quanh năm không được ăn uống uống, khổ bởi đói khát. Cũng nhiều khi có được thức ăn, nhưng lại thức nạp năng lượng đến bên miệng liền biến thành lửa, nên cũng quan trọng nào ăn uống được. Có loại ngạ quỷ chỉ được ăn máu mủ.

Súc sinh

Người lúc sống mà trong lòng có những cân nhắc xấu xa ko dám cho những người khác biết, có tác dụng những việc trái lương tâm, có tác dụng hại tín đồ khác thì gieo xuống nhân nghiệp, thi sau khoản thời gian chết sẽ chuyển sinh có tác dụng súc sinh đê hoàn trả nợ.

Xem thêm: Đan Trường Wiki Pedia Republished // Wiki 2, Tiểu Sử Ca Sĩ Đan Trường

Luân hồi nhân quả, tự có tác dụng tự chịu

Khi bọn họ còn sống bôn ba làm ăn, bận rộn, sống vày tình, chết cũng vì tình, nên chủ yếu niệm thường xuyên mờ nhạt vô định. Trong những khi theo đuổi các mong ý muốn thì sinh lòng đắm say dục, đố kỵ, làm những bài toán trái lương tâm, hoặc khởi ma tính, lừa dối, tà dâm, gần cạnh sinh trong khi tranh chấp xung đột, đều sẽ khởi tạo nghiệp ác. Cầm sự vô thường, sinh mệnh vô thường, một khi phát triển thành cố vô thường xảy ra thì sẽ phải chịu nỗi khổ của lục đạo luân hồi.

*

Tăng cùng hổ chỉ trong một niệm

Trong vùng núi Viên Châu tất cả một tăng nhân ở trong ngôi miếu trong làng, ông ngẫu nhiên giành được một tấm domain authority hổ, nắm là ông khoác lên thân nghịch vui, học dáng vẻ hổ không đồng ý ngoe nguẩy đuôi, dần học được khôn xiết giống tầm vóc hổ thật. Có những lúc tăng nhân ra bên đường nghịch vui, người làng trông thấy đều rất hoảng sợ, có fan vội xoàn quăng cả đồ cơ mà chạy. Tăng nhân nhặt hầu hết đồ họ vứt lại đó thì trong tim vui mừng, thế là lại ẩn mình làm việc bên tuyến phố giao thông đầu mối, đợi hầu hết người kinh doanh nhỏ lẻ đi qua thì đột ngột từ trong bụi rậm nhảy đầm ra, những tiểu thương kinh hồn khiếp đảm co chân vứt chạy. Tăng nhân tức thì nhặt đem những hàng hóa mà tiểu thương nhỏ lẻ bỏ lại. Vị tăng nhân này khoác bộ da hổ ra phía bên ngoài thường tất cả thu hoạch, tự chỉ ra rằng đắc kế, quen thuộc mui bén mùi nạp năng lượng mãi, cứ như vậy không biết mệt mỏi chán, hoàn toàn quên hết bạn dạng thân rồi.

Bỗng nhiên một ngày nọ, tăng nhân cảm giác bị tấm da hổ trên thân kết dính lên thân thể. Hôm đó, ông ẩn mình trong bụi rậm cực kỳ lâu, cơ hội thử tạm thời cởi quăng quật tấm da hổ thì dẫu cần sử dụng sức thế nào thì cũng không túa ra được. Ông nhìn thuộc cấp mình phần đông đã thành dáng vẻ chân tay hổ, nắm là ông đến mặt bờ suối soi. Vừa nhìn mình, đầu tai mắt mũi, mồm miệng đuôi lông rất nhiều là dáng vẻ hổ, dường như không phải là bạn nữa rồi.

Tăng hổ bèn chui vào lớp bụi rậm, bắt cáo thỏ nhằm ăn. Bây giờ động tác vồ bắt và ăn động vật bắt được đa số là đụng tác của hổ rồi. Từ đó trở đi, tăng hổ thường xuyên sống thuộc hổ, lại bị ma quỷ sai khiến, đêm tối qua lại trong núi, bất kể là nóng rét mướt mưa tuyết, hầu hết không được ngủ ngơi. Phần lớn ngày như thế này khiến ông khổ không nói phải lời. Sắc thái của ông mặc dù là mẫu mã hổ, nhưng tâm tư ông ví dụ vẫn là người, tuy vậy lại quan trọng nói được.

Cứ như vậy hơn 1 năm trôi qua, một ngày nọ, tăng hổ vô cùng chán nản, mong mà ko được, bèn ẩn nấp ở ven đường. Tự nhiên có một người trải qua phía trước, ông nhảy đầm ra vồ cắn chết tín đồ đó, sau đó xé thân tín đồ đó ra ăn. Lúc này, ông new nhìn kỹ fan bị ông gặm chết, thế ra cũng là 1 tăng nhân.

Việc cắn chết tăng nhân khiến cho ông phân biệt tội nghiệt nặng, ông nghĩ: "Mình vốn như mong muốn là tăng nhân, cầu ra khỏi luân hồi, tuy vậy lại không giữ lại được giới cấm, sẽ phạm tội trạng lớn, bị biến thành hổ, nghiệp lực lớn, là bài toán xưa nay trước đó chưa từng có. Lúc này lại gần kề hại tăng nhân để ăn, địa ngục có tha cho bạn không? bản thân thà chết đói chứ không được tăng lên tội nghiệp nữa".

Suy suy nghĩ mãi, ông ngửa mặt lên chầu trời rống lên, bỗng bộ domain authority hổ bên trên thân bỗng rơi ra như một cỗ y phục.

Sau này ông vân du đến chùa Sùng Thọ ở Lâm Xuyên, tôn kính kể với pháp sư Viên rất về chuyện mình biến thành hổ, với khẩn mong sám hối hận tội nghiệp. Pháp sư nói: "Sinh tử tội phúc đều vị tâm niệm nhưng mà thành. Chỉ vào chớp mắt là phân chia thiên con đường và địa ngục, đâu riêng gì đời trước kiếp sau". pháp sư khen ngợi việc ông đã phục hồi thiện niệm làm nhỏ người, và khích lệ ông tiếp tục bền chí tu hành, quay trở lại với bạn dạng nguyên, trừ vứt ác niệm, suy xét xấu, không thể mảy may ý nghĩ xấu nào, thì bạn không thành hổ, nhưng mà hổ cũng ko thành người. (Nguồn "Cao tăng truyện")

Lục đạo luân hồi khổ vô tận, khởi một niệm quay đầu là bờ

Lục đạo luân hồi khổ vô tận, khởi một niệm tu luyện, xoay đầu là bờ. Trong bài bác kệ "Vãng sinh lễ tán" gồm viết khuyên vắt nhân nhân thời điểm thân thể còn khỏe mạnh mạnh, gắng khích lệ mình tu luyện, ra khỏi lục đạo luân hồi, chính vì sinh mệnh vô thường như ngọn đèn trước gió, cháy sáng tốt tắt đều chưa hẳn là điều mình dự tính được, là điều mình ko thể kiểm soát được:

Nhân gian bận bịu việc làm ăn uống Không biết sinh mệnh trôi từng giờ Như đèn trước gió tắt bất kỳ Luân hồi lục đạo nào tất cả hay

Chưa được giải thoát ra khỏi biển khổ Sao nói an nhiên chẳng sợ vậy Nhân cơ hội tấm thân còn tráng kiện cố gắng tu núm sức để trường tồn

Luân hồi trong lục đạo, bất kể là gửi sinh vào đạo nào đông đảo là nội trong Tam giới. Muốn thoát khỏi nỗi khổ luân hồi vào Tam giới thì duy chỉ gồm chân chổ chính giữa phát ra một niệm tu luyện thành Phật, vạc nguyện để sinh mệnh của chính bản thân mình phản bổn quy chân, thoát khỏi giới hạn của Tam giới, và từng phút từng giây quy bao gồm tâm niệm bản thân mình, dốc mức độ thực tu. Đặc tính căn phiên bản nhất của dải ngân hà là Chân Thiện Nhẫn, hé lộ cho con bạn một con đường lớn tu luyện.

Bộ sách danh tiếng về mọi điều thấy ở địa ngục là "Ngọc lich bảo sao" bao gồm viết: "Chúng sinh trong lục đạo đều vị vọng tưởng nhưng thành duyên, bởi vì vọng tưởng mà tạo thành nghiệp, thiện ác không phân biệt. Nhân quả không sai lệch, phân rõ mảy may, trung ương niệm vừa new động thì nghiệp tướng đã hình thành. Con tín đồ tuy không quan sát thấy, mà lại quỷ Thần thấy rõ từ bỏ sớm, chớ nói là trong bên kín, quả báo khó khăn trốn thoát". Lục đạo luân hồi báo ứng không không nên lệch, "Chưa được giải thoát ra khỏi biển khổ; Sao nói an nhiên chẳng hại thay?"

Tường Hòa Theo Dung Nãi Gia - Epoch Times

Tài liệu tham khảo: - đánh Đông trộn toàn tập - Thủy lục pháp tượng tán. - Cao tăng truyện - tỉnh thái bình quảng lý - Dị tăng 11 - Ngọc kế hoạch bảo sao


Chuyên mục: Tin Tức